Chờ...

Lực lượng Chechnya tuyên bố kiểm soát làng ở phía bắc Ukraine

VOH - Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov mới đây tuyên bố các lực lượng Nga đã chiếm giữ ngôi làng biên giới Ryzhivka ở vùng Sumy phía bắc Ukraine.

Hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố: “Các binh sĩ của Trung đoàn Akhmat-Chechnya thuộc Bộ Quốc phòng Nga, dưới sự chỉ huy của Aslambek Saliyev, cùng với quân nhân các đơn vị khác của Nga đã tiến hành chiến dịch chiến thuật và giải phóng làng Ryzhevka nằm ở biên giới với vùng Kursk". 

Chien su Nga - Ukraine

Vị trí làng Ryzhevka thuộc tỉnh Sumy - Ảnh đồ họa: RYV/VNE

Theo ông Kadyrov, do các hoạt động phối hợp tốt và hiệu quả, lực lượng Nga đã đạt được kết quả nêu trên "một cách dễ dàng chỉ trong 3 ngày". Đồng thời do hoạt động tấn công quy mô lớn đã được lên kế hoạch trước nên phía Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể và buộc phải rút lui.

Phía Nga hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

Một quan chức Ukraine ngay lập tức lên tiếng bác bỏ. Ông Yury Zarko - thị trưởng một huyện thuộc vùng Sumy - ngay lập tức phủ nhận chuyện làng Ryzhevka đã rơi vào tay Nga và khẳng định không có lực lượng quân đội Nga nào trong làng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 26/5 cảnh báo Nga tập trung lực lượng cho đợt tấn công mới nhằm vào miền bắc nước này. Giới chuyên gia khi đó nhận định mục tiêu chiến dịch mới của Nga có thể là tỉnh Sumy ở đông bắc Ukraine.

Nga ngày 10/5 mở chiến dịch Kharkov, nhanh chóng kiểm soát một số khu dân cư trong lúc Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu hụt về nhân lực và đạn dược. Ukraine sau đó điều quân đến tăng viện cho các đơn vị phòng thủ tại tỉnh Kharkov và khẳng định tình hình trong khu vực đã ổn định.

Ông Zelensky từng nhận định Kharkov không phải hướng tiến công chính của Nga và phần lớn những trận giao tranh dữ đội nhất đều diễn ra ở tỉnh Donetsk.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 10/6 cho biết tình hình chiến sự tại tỉnh Donetsk là khó khăn nhất khi Nga tiếp tục tấn công theo nhiều hướng.