Malaysia mạnh tay trấn áp nạn “cò mồi” tại sân bay quốc tế

Bộ trưởng Giao thông Malaysia bày tỏ những trải nghiệm tệ hại về việc bị “chặt chém” của du khách lan truyền trên mạng xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch.

Ngày 28/8, tại lễ ra mắt một sáng kiến giao thông mới, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke cho biết tình trạng chèo kéo, lừa đảo du khách tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) đã tồn tại hơn một thập kỷ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hình ảnh quốc gia.

Ông Loke nêu thực tế nhiều khách vừa đặt chân tới Malaysia đã bị tính giá taxi gấp 3-4 lần so với thực tế. “Họ đến với sự háo hức, nhưng ngay khi rời sân bay đã bị chặt chém, bị chở về Kuala Lumpur với giá 300-400 ringgit (71-94 USD) trong khi giá đúng chưa tới 100 ringgit (23 USD). Những trải nghiệm tệ hại này lan truyền trên mạng xã hội và ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch”, ông nói.

malaysia-canh-bao-tich-thu-phuong-tien-truy-to-taxi-chat-chem-du-khach-1756453230907
Ảnh: SCMP

Bộ trưởng Loke cho biết Chính phủ đã chỉ đạo Cục Đường bộ phối hợp cảnh sát truy quét nạn “cò mồi” bằng biện pháp phạt, tịch thu phương tiện và truy tố hình sự. Theo Luật Hội đồng Cấp phép Phương tiện Thương mại sửa đổi, có hiệu lực từ tháng 7, hành vi chèo kéo tại sân bay bị xem là tội hình sự, có thể phạt tù tới 5 năm hoặc phạt tiền 50.000 ringgit (11.800 USD). Lái xe không phép và các “đầu mối” dẫn khách cũng bị xử lý.

Ông Loke nhấn mạnh mục tiêu không phải cắt sinh kế của ai mà buộc họ hoạt động hợp pháp. “Muốn làm tài xế thì hãy xin giấy phép. Thủ tục giờ rất đơn giản, không còn lý do gì để vi phạm”, ông nói.

Trong bối cảnh Malaysia chuẩn bị cho chiến dịch Visit Malaysia 2026, chính phủ coi việc dẹp nạn “cò mồi” tại sân bay là ưu tiên hàng đầu nhằm cải thiện trải nghiệm du khách. KLIA hiện triển khai hệ thống đặt taxi qua ứng dụng, nâng cấp khu vực chờ và kiểm soát chặt để đảm bảo môi trường giao thông văn minh.

Bình luận