Chờ...

Malaysia sẽ sớm bước vào cuộc đua khám phá không gian?

VOH – Ngày 14/9, một bộ trưởng Malaysia cho biết, nước này sẽ có hướng dẫn để hoàn thiện khả năng phóng tên lửa lên quỹ đạo vào tháng 10 tới.

Theo Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới của Malaysia, ông Chang Lih Kang nói trong 1 buổi họp báo, nước này có thể tự phát triển 1 số vệ tinh, nhưng thiếu công nghệ để phóng lên quỹ đạo.

Bộ trưởng Chang Lih Kang trong 1 buổi họp báo - Ảnh: Malaysiakini
Bộ trưởng Chang Lih Kang trong 1 buổi họp báo - Ảnh: Malaysiakini

Ông Chang cũng cho biết, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến tham vọng hoàn thiện khả năng phóng tên lửa của Malaysia. Sau khi có hướng dẫn chi tiết về quá trình thực hiện vào tháng 10, những cuộc đàm phán nghiêm túc với các đối tác sẽ được tiến hành. Ông hoan nghênh các công ty tư nhân lẫn nhà nước hợp tác với Malaysia. Điều này sẽ giúp ngành hàng không vũ trụ của quốc gia Đông Nam Á có thể học hỏi công nghệ mới từ bên ngoài.

Được biết hiện nay, trên thế giới chỉ có 8 quốc gia sở hữu công nghệ phóng tên lửa lên quỹ đạo.

Theo 1 số nguồn tin, Malaysia muốn hợp tác với SpaceX – công ty khám phá không gian của Mỹ, do tỷ phú Elon Musk làm chủ.

Tháng 7/2023, ông Musk đã nói chuyện với Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim qua hình thức trực tuyến. Ông Anwar cam kết Malaysia sẽ chi hàng tỷ USD để hợp tác với những công ty bên ngoài trong thời gian tới.

Sau cuộc nói chuyện, Starlink – dự án của SpaceX, đã bắt đầu cung cấp internet vệ tinh cho 1 số vùng nông thôn của Malaysia. Quốc gia Đông Nam Á và SpaceX có mối quan hệ lâu dài. Hai bên bắt đầu hợp tác từ năm 2009.