Chờ...

Nga nói Mỹ không có quyền can thiệp vào mối quan hệ với Triều Tiên

VOH – Đại diện ngoại giao Nga ngày 14/9 nói rằng, Mỹ không có quyền chỉ trích hay can thiệp vào mối quan hệ giữa Moscow với Bình Nhưỡng.

Phát biểu của đại sứ Nga tại Washington, ông Anatoly Antonov, nhằm phản ứng lại các chỉ trích từ Mỹ về cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Kim Jong Un tại Vladivostok ngày 13/9.

Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov - Ảnh: Politico
Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov - Ảnh: Politico

Theo ông Antonov, Mỹ và đồng minh gửi vũ khí đi khắp nơi, gieo rắc tai họa cho người dân nhiều quốc gia. Tình hình hiện nay ở Ukraine là minh chứng rõ ràng nhất. Do đó, Washington không có quyền rao giảng với nước khác.

Theo 1 số chuyên gia, Hoa Kỳ và đồng minh ngày càng lo ngại về mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Triều Tiên. Washington từng cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng không có bằng chứng.

Trong cuộc gặp tại Vladivostok vừa qua, Triều Tiên mang theo 1 phái đoàn hùng hậu gồm nhiều quan chức quốc phòng, làm dấy lên nghi ngờ 2 bên đàm phán về hợp tác quân sự. Ví dụ Nga có thể mua đạn pháo từ Triều Tiên để phục vụ cho cuộc chiến ở Ukraine. Đổi lại, Triều Tiên nhận ngoại tệ và lương thực. Đây là giao dịch 2 bên cùng có lợi.

Đại sứ Antonov khẳng định, kỷ nguyên can thiệp công việc nội bộ nước khác phải dừng lại. Kỷ nguyên của thế giới đơn cực đã không còn nữa.