Chờ...

Tin thế giới sáng 15/9: Con trai Tổng thống Mỹ Biden bị buộc tội hình sự | Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Máy bay trượt khỏi đường băng ở Ấn Độ, nhiều người bị thương; Tân Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam tuyên thệ nhậm chức.

Con trai Tổng thống Mỹ Biden bị buộc tội sở hữu súng bất hợp pháp

Ngày 14/9, Hunter Biden - con trai ông Joe Biden - đã bị buộc tội hình sự vì sở hữu súng bất hợp pháp. Đây là lần đầu tiên con trai của một Tổng thống Mỹ đương nhiệm vướng vào rắc rối pháp lý và điều này có thể gây ảnh hưởng đến nỗ lực tái tranh cử của ông Biden vào năm sau. 

Theo bản cáo trạng do công tố viên đặc biệt giám sát vụ án đệ trình lên tòa án liên bang ở Delaware, Hunter Biden bị cáo buộc nói dối rằng không nghiện ma túy khi thực hiện mua một khẩu súng vào tháng 10/2018 - khoảng thời gian mà ông thừa nhận đang vật lộn với chứng nghiện cocaine. Luật pháp Mỹ quy định một người sẽ không được phép sở hữu súng nếu có sử dụng ma túy vào thời điểm đó. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các tội danh loại này có thể bị phạt tới 25 năm tù.

Tháng trước, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã chỉ định công tố viên đặc biệt là ông David Weiss để điều tra Hunter Biden về các cáo buộc gian lận thuế và giao dịch kinh doanh bất hợp pháp ở nước ngoài. Diễn biến mới nhất khi ông Hunter Biden bị buộc tội liên quan đến sở hữu súng trái phép không ảnh hưởng đến tiến trình điều tra này.

Tin thế giới sáng 15/9: Con trai Tổng thống Mỹ Biden bị buộc tội hình sự | Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ
Ông Hunter Biden tại cơ sở quân sự Fort McNair, Washington DC, ngày 4/7/2023 - Ảnh: Reuters

Máy bay trượt khỏi đường băng ở Ấn Độ, nhiều người bị thương

Ngày 14/9, truyền thông Ấn Độ đưa tin một máy bay tư nhân cỡ nhỏ đã gặp sự cố trong lúc hạ cánh khi máy bay trượt khỏi đường băng và gãy đôi tại sân bay ở thành phố Mumbai.

Theo báo cáo, đây là một chiếc Learjet 45 khởi hành từ từ Vizag đến Mumbai, và khi đang hạ cánh lúc trời mưa thì gặp tai nạn. Hình ảnh trên camera cho thấy máy bay đã tiếp đất với lực tương đối mạnh và thân máy bay đã bị trượt trên đường băng. Vụ việc khiến 8 người trên khoang bị thương. 

Khu vực đường băng sau đó đã tạm dừng hoạt động trong một thời gian, ảnh hưởng đến một số chuyến bay đến và đi tại sân bay.

Tin thế giới sáng 15/9: Con trai Tổng thống Mỹ Biden bị buộc tội hình sự | Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ
Hiện trường vụ máy bay trượt khỏi đường băng ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: NDTV

Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/9 cho biết đã triệu Đại sứ Mỹ Lynne Tracy và thông báo với bà về việc trục xuất hai nhân viên ngoại giao là Jeffrey Sillin và David Bernstein. Nga yêu cầu hai người này phải rời khỏi Nga trong vòng 7 ngày. 

Theo Bộ Ngoại giao Nga, "những người được nêu tên đã thực hiện hành vi phạm pháp, duy trì liên lạc với công dân Nga Robert Shonov, người bị cáo buộc ‘hợp tác bí mật' với nước ngoài".

ông Robert Shonov là nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vladivostok trong hơn 25 năm. Ông bị Cơ quan An ninh Nga (FSB) cáo buộc được trả tiền để thu thập thông tin chiến sự ở Ukraine và một số vấn đề khác của Nga để gửi về Washington.

“Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động bất hợp pháp của cơ quan ngoại giao Mỹ, bao gồm cả việc can thiệp vào công việc nội bộ của nước sở tại, là không thể chấp nhận được và sẽ bị kiên quyết trấn áp", trích thông báo của Bộ Ngoại giao Nga. 

Tin thế giới sáng 15/9: Con trai Tổng thống Mỹ Biden bị buộc tội hình sự | Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ
Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow của Nga - Ảnh: Reuters

Tân Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam tuyên thệ nhậm chức

Tối 14/9, ông Tharman Shanmugaratnam đã tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống thứ 9 của Singapore. Ông đã chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử với tỷ lệ ủng hộ 70,4%.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Tharman đã bày tỏ vinh dự khi được người dân bầu chọn làm Tổng thống. Với sự tin tưởng mà nhân dân giao phó, ông sẽ phối hợp với chính phủ, các nhóm cộng đồng trên khắp đất nước để củng cố chủ nghĩa đa chủng tộc và xây dựng một xã hội hòa nhập hơn, đồng thời làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hợp tác giữa Singapore với cộng đồng quốc tế.

Tin thế giới sáng 15/9: Con trai Tổng thống Mỹ Biden bị buộc tội hình sự | Nga trục xuất hai nhân viên ngoại giao Mỹ
Ông Tharman Shanmugaratnam tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Singapore - Ảnh: CNA

Ông Tharman Shanmugaratnam, 66 tuổi, là nhà kinh tế và một chính khách của Singapore. Ông đã từng là Phó Thủ tướng từ năm 2011 đến 2019 và là Bộ trưởng cao cấp trong chính phủ từ 2019 đến 2023. Ông Tharman có bề dày kinh nghiệm về lãnh đạo, chuyên môn tài chính và quan hệ quốc tế.