Máy bay của Không quân Mỹ tập trung tại căn cứ ở Nhật Bản thể hiện trạng thái sẵn sàng

(VOH) – Dàn máy bay vận tải của Không quân Mỹ ngày 21/5 đã tập trung tại căn cứ quân sự quan trọng tại châu Á, căn cứ Yokota ở Nhật Bản, cho thấy sự sẵn sàng hành động bất chấp dịch COVID-19.

Sự phô trương lực lượng này là để dành cho cả phe đồng minh với Mỹ và lực lượng đối lập.

Quân đội Mỹ đang đóng tại Nhật Bản để bảo vệ quốc gia liên minh quan trọng này của Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Triều Tiên cũng như kềm chế sự mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á và Nam Thái Bình Dương.

Máy bay của Không quân Mỹ tập trung tại căn cứ ở Nhật Bản. Ảnh minh họa: Reuters

Khi Mỹ cố gắng đối phó với đại dịch COVID-19, thì một số quan chức lo ngại sự bùng phát dịch trong quân đội có thể làm tiền đề cho Bắc Kinh đặt câu hỏi về thực lực của Mỹ tại khu vực.

Vào tháng Tư, tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt đã buộc phải cập cảng ở đảo Guam sau khi một đợt bùng phát SARS-CoV-2 đã lây nhiễm hàng trăm thủy thủ. Các tàu sân bay như Ronald Reagan được triển khai ở Nhật Bản và các loại tàu khác thường xuyên đi qua vùng biển châu Á là một trong những biểu tượng cho sức mạnh quân sự của Mỹ dễ thấy nhất.

Căn cứ Yokota đã phải cách ly nhiều thủy thủ đã ghé qua căn cứ và đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Dàn máy bay tại căn cứ Yokota, bao gồm máy bay vận tải và máy bay trực thăng C-130, phục vụ cho việc di chuyển quân đội và thiết bị quanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Giống như các căn cứ khác ở Nhật Bản, nơi tập trung nhiều nhân viên quân sự Mỹ, họ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Binh lính tại căn cứ ở phía tây Tokyo theo lệnh phải giữ khoảng cách với nhau và người dân địa phương và đeo khẩu trang. Các chỉ huy cũng đã chia nhân sự thành ca để giảm bớt sự tiếp xúc.