Mỹ chuẩn bị bán ngư lôi hạng nặng cho Đài Loan

(VOH) - Chính phủ Mỹ cho biết nước này có thể sẽ tiến hành bán hàng loạt ngư lôi chiến đấu hạng nặng cho Đài Loan với tổng giá trị lên tới 180 triệu USD, bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, động thái này có thể khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh càng trở nên tồi tệ. Trung Quốc từ lâu luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẽ đưa Đài Loan trở về Trung Quốc cho dù có phải dùng đến quân sự. Quốc gia này cũng thường xuyên lên tiếng phản đối bất kỳ nước nào có giao dịch mua bán vũ khí quân sự với Đài Loan, đặc biệt là Mỹ.

Mỹ và phần lớn các quốc gia khác trên  thế giới tuy không đặt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng luật pháp quốc tế quy định các nước này có thể cung cấp khí tài quân sự cho đảo Đài Loan nhằm mục đích tự vệ.

“Mặc kệ” Trung Quốc, Mỹ chuẩn bị bán ngư lôi hạng nặng cho Đài Loan trị giá 180 triệu USD

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Kee Lung (DDG-1801) và tàu hải quân Đài Loan tập trận ngày 22/5/2019. Ảnh: Reuters.

Trong động thái mới nhất, cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ ngày 20/5 thông báo Bộ ngoại giao nước này đã phê chuẩn khả năng bán lô hàng gồm 18 quả Ngư lôi Hạng nặng Công nghệ Tiên tiến MK-48 Mod 6 và các thiết bị liên quan ước tính 180 triệu USD. Được biết, đây là loại ngư lôi có thể phóng được từ tàu ngầm.

Theo cơ quan trên, đơn hàng bán ngư lôi phục vụ lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ bằng cách hỗ trợ Đài Loan "tiếp tục nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy.”

Thông báo của Mỹ được đưa ra cùng ngày nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai. Bà Thái cũng tuyên bố phản đối mạnh mẽ cái gọi là chính sách “Một Trung Quốc” từ phía Bắc Kinh. Đáp lại, chính quyền Bắc Kinh khẳng định "sự thống nhất" là không thể tránh khỏi và không bao giờ khoan nhượng trước nỗ lực đòi độc lập của Đài Loan.

Trung Quốc tuần trước cũng chỉ trích Pháp sau khi nước này phê duyệt hợp đồng 26,8 triệu USD bán bệ phóng mồi bẫy Dagaie MK2 cho các tàu khu trục lớp Lafayette của Đài Loan. Pháp khẳng định tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" nhưng sẽ "tôn trọng nghiêm ngặt" các hợp đồng đã thỏa thuận với Đài Loan.