Mexico buộc đóng cửa doanh nghiệp nếu vi phạm quy định phòng chống Covid-19

(VOH) - Các công ty thuộc ngành hàng không thiết yếu tại Mexico sẽ bị buộc đóng cửa nếu từ chối ngừng hoạt động theo quy định, khi nước này ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19.

Thông báo trên được đưa ra sau khi một nhóm đại diện các nhà máy của Mỹ kiến nghị với Tổng thống Mexico - ông Andres Manuel Lopez Obrador rằng việc đóng cửa nền kinh tế, ngừng hoạt động có thể làm suy yếu khả năng ứng phó trước dịch bệnh của khu vực Bắc Mỹ nói chung.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Mexico - ông Hugo Lopez-Gatell, từ ngày 3/4 đến 14/4, đã có khoảng 15% số công ty thuộc các ngành hàng không thiết yếu từ chối ngưng hoạt động, bất chấp các quy định của tình trạng khẩn cấp trên cả nước đã được ban hành vào ngày 30/3.

Ông Lopez-Gatell cho biết: “Tất cả những công ty, doanh nghiệp nào không chấp hành việc ngưng hoạt động sẽ bị thanh tra, buộc đóng cửa, đồng thời sẽ bị điều tra theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, những doanh nghiệp này có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, gây ảnh hưởng và làm nguy hiểm đến sức khỏe cộng đồng.

Những công ty không tuân thủ quy định đóng cửa của chính phủ Mexico hiện tại nằm ngay thủ đô Mexico City và 10 tiểu bang khác trên khắp đất nước. Các công ty thuộc các ngành hàng công nghiệp ô tô, gỗ, dệt may, hàng không vũ trụ, thuốc lá, xây dựng và một số ngành nghề khác.

Nhân viên y tế đang làm việc tại một trạm xét nghiệm trên đường phố Mexico ngày 11/4/2020. Ảnh: Reuters

Tổng liên đoàn Công nghiệp (Concamin) tại Mexico dự kiến sẽ có khoảng 1 triệu người mất việc làm từ nay cho đến giữa tháng 5 nếu tiếp tục duy trì việc đóng cửa các doanh nghiệp. Ngoài ra, hiện tại Mexico vẫn chưa có chương trình hồi phục kinh tế nào được thông qua.

Đại diện nhóm doanh nghiệp Mỹ tại Mexico đã kêu gọi Tổng thống Lopez Obrador nhanh chóng định hình và “dán nhãn” chính xác ngành nào thuộc nhóm thiết yếu, từ đó làm cơ sở để áp dụng các biện pháp khẩn cấp về y tế trong phòng chống đại dịch, mà không làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế chính của hai nước.

Mexico hiện ghi nhận đến 5.847 ca nhiễm Covid-19 trên cả nước, trong đó 449 người đã tử vong. Cơ quan y tế Mexico cũng đã thông báo bệnh nhân đầu tiên dưới 25 tuổi tử vong vì Covid-19 là một bé gái 2 tuổi bị hội chứng Down và mắc bệnh tim bẩm sinh. Bên cạnh đó, công ty xăng dầu quốc gia Petroleos Mexicanos (Pemex) cũng báo cáo có 83 công nhân dương tính với Sars-CoV-2.