Chờ...

Nicaragua đình chỉ ngoại giao với Ecuador sau vụ tấn công Đại sứ quán Mexico

VOH - Bắt giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas tại Đại sứ quán Mexico ở Quito vào tối ngày 5/4, Mexico và Nicaragua đã quyết định đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador.

Chính phủ Nicaragua đã ra tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador, nhấn mạnh một phản ứng mạnh mẽ đối với vụ tấn công vào Đại sứ quán Mexico tại Quito. Chính phủ Nicaragua lên án sự việc, coi đây là một hành động vi phạm rõ ràng đến luật pháp quốc tế và các hiệp định ngoại giao giữa các quốc gia trên thế giới.

dotkich
Hình ảnh vụ đột kích - Ảnh: X

Tuyên bố này được đưa ra ngày 6/4, sau khi lực lượng cảnh sát quốc gia của vùng Andes tiến hành một cuộc đột kích vào Đại sứ quán Mexico ở Quito vào rạng sáng cùng ngày để bắt giữ cựu Phó Tổng thống Jorge Glas, người vừa được Mexico cấp quyền tị nạn chính trị.

Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Daniel Ortega lên án mạnh mẽ vụ tấn công này, coi đây là một hành động vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và các thỏa thuận ngoại giao giữa các quốc gia và chính phủ trên thế giới.

Thông báo từ Nicaragua cũng xác nhận rằng vào ngày 1/9/2020, họ đã rút Đại sứ quán của mình tại Quito và với tuyên bố mới nhất, Nicaragua chính thức chấm dứt mọi quan hệ ngoại giao với Ecuador.

Chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega cũng bày tỏ sự đoàn kết và ủng hộ với người dân và chính quyền của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador sau vụ tấn công ngoại giao này.

Sự việc xảy ra rạng sáng ngày 6/4 khi lực lượng an ninh Ecuador tấn công Đại sứ quán Mexico tại Quito, giữa lúc đang bắt giữ toàn bộ nhân viên ngoại giao Mexico để bắt giữ Jorge Glas - cựu Phó Tổng thống Ecuador, người đã lưu trú trong Đại sứ quán này kể từ tháng 12/2023 và được Mexico cấp quyền tị nạn chính trị chỉ vài giờ trước đó.

Ngay sau vụ việc, Chính phủ Mexico đã công bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ecuador và rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước.

Mexico và Nicaragua đã đồng loạt đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador, tạo ra một tình hình căng thẳng mới giữa các quốc gia châu Mỹ Latinh.