Chờ...

18 người được tìm thấy trong vụ bắt cóc hàng loạt tại Mexico

VOH - Ngày 23/3, giới chức Mexico thông báo rằng 18 người đã được tìm thấy trong vụ bắt cóc hàng loạt tại vùng Tây Bắc nước này vào ngày trước đó, và tất cả họ đều còn sống.

Theo người đứng đầu cơ quan an ninh bang Sinaloa, ông Gerardo Merida, lực lượng chức năng đã tiếp nhận một cuộc gọi khẩn cấp vào ngày 22/3, báo cáo về việc có 25 người từ một số gia đình ở vùng Culiacan, bang Sinaloa, bị bắt cóc.

18 người được tìm thấy trong vụ bắt cóc hàng loạt tại Mexico 1
Cảnh sát Mexico. - Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hiện đã tìm thấy 18 người, trong khi 7 người còn lại vẫn mất tích. Thống đốc bang Sinaloa, ông Ruben Rocha, cho biết trong số những người được thả tự do có 9 người lớn và 9 trẻ em. Các lực lượng chức năng đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm những người còn lại.

Vụ bắt cóc xảy ra sau một cuộc thanh trừng băng đảng vào ngày 21/3, khiến 3 người thiệt mạng tại thị trấn Badiraguato, cũng thuộc bang Sinaloa và là quê hương của trùm ma túy nổi tiếng Joaquín Guzmán, còn được biết đến với biệt danh El Chapo. Tuy nhiên, lực lượng chức năng Mexico đã phủ nhận có bất kỳ liên hệ nào giữa hai sự kiện này.

Culiacan đã từng chứng kiến làn sóng bạo lực trong các chiến dịch truy lùng Ovidio Guzman, con trai của El Chapo, vào tháng 10/2019, cùng với các cuộc truy đuổi tội phạm ma túy khác vào tháng 1/2023, dẫn đến việc bắt giữ Guzman. Các vụ án giết người và bắt cóc không chỉ xảy ra ở Culiacan mà còn ở nhiều nơi khác, đặc biệt là ở các khu vực tranh giành giữa các băng đảng ma túy. Ước tính, gần 450.000 người đã thiệt mạng tại Mexico kể từ năm 2006, khi chiến dịch chống ma túy được triển khai dưới thời Tổng thống Felipe Calderon, với sự tham gia của quân đội.