Chờ...

Lãnh đạo Chechnya tiếp nhận khoảng 3.000 cựu binh Wagner

VOH - Ngày 6/4, ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Chechnya, đã công bố quyết định tiếp nhận khoảng 3.000 cựu binh thuộc lực lượng đặc nhiệm Wagner, và đồng thời khen ngợi quyết định này.

Ông Kadyrov thông báo rằng lực lượng Akhmat của Cộng hòa Chechnya sẽ chào đón những cựu binh này, cũng như một chỉ huy nổi tiếng của Wagner sẽ gia nhập Akhmat.

Lãnh đạo Chechnya cho biết trên Telegram rằng quyết định này đã được đưa ra để bổ nhiệm chỉ huy Wagner, dưới bí danh Ratibor, và 3.000 cựu binh Wagner sẽ theo đuổi sự nghiệp cùng ông Ratibor. Ông cũng nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng Nga đã tạo điều kiện cho việc chuyển nhượng nhân sự này tới Akhmat.

wagrer
Lính Wagner từng tham chiến ở Ukraine - Ảnh: RT

Ông Kadyrov dự định rằng các thỏa thuận và thủ tục sẽ được tiến hành "trong tương lai gần", và lực lượng này sẽ nhanh chóng tham gia vào hoạt động. Trong thông báo của mình, ông ca ngợi các binh sĩ Wagner là "những chiến binh giàu kinh nghiệm và rất hiệu quả", đã chứng minh lòng dũng cảm trong cuộc chiến ở Ukraine.

Lãnh đạo Chechnya cũng nhấn mạnh sự đoàn kết vì mục tiêu chung là bảo vệ nước Nga và các lợi ích của nước này. Ông tin rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trước đó vào tháng 2, ông Apty Alaudinov, chỉ huy của lực lượng Akhmat, đã tiết lộ rằng có 3 đơn vị, bao gồm các cựu binh Wagner, đang hoạt động trong Akhmat. Lực lượng này trực tiếp báo cáo và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Nga Putin.

Lực lượng Wagner đã có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát thị trấn Bakhmut (vùng Donetsk) vào tháng 5 năm trước. Tuy nhiên, vào tháng 6/2023, Wagner đã trải qua một cuộc nổi loạn thất bại và chính quyền Nga đã đưa ra hai lựa chọn: ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc di chuyển đến Belarus.

Tháng 8/2023, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo của Wagner, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở tỉnh Tver, Nga.