Chờ...

Morgan Stanley cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

VOH – Tập đoàn tài chính khổng lồ Morgan Stanley vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2023, sau khi chính phủ nước này công bố nhiều số liệu ảm đạm.

Cụ thể, ngân hàng ở phố Wall dự báo GDP của quốc gia lớn nhất châu Á tăng 4,7% trong năm nay, từ mức 5% trước đó. Họ cũng hạ dự báo năm 2024 từ 4,5% xuống còn 4,2%.

Kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn - Ảnh IFM
Kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn khó khăn - Ảnh IFM

Trước Morgan Stanley, đầu tuần này J.P.Morgan cũng giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc, từ 5% xuống còn 4,8%. Barclays giảm dự báo từ 5% xuống còn 4,5%.

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Theo các chuyên gia, Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng, do tình trạng đầu tư vốn chậm lại, trong khi nợ của các công ty bất động sản cao lên, cùng với tiêu dùng của người dân thấp xuống.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang chật vật với tình trạng thiếu thanh khoản từ cuối năm 2021, khi China Evergrande Group đứng trên bờ vực phá sản, kéo theo 1 loạt hệ lụy lên các công ty khác.

Hiện nay, nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn bậc nhất đất nước là Country Garden đang gặp khủng hoảng. Công ty quản lý tài sản Zhongzhi Enterprise Group hôm 16/8 thông báo, họ đang đối mặt với khủng hoảng thanh khoản và sẽ tiến hành tái cơ cấu nợ.

Dữ liệu tuần trước do Chính phủ Trung Quốc công bố cho thấy, lĩnh vực tiêu dùng đang ảm đạm, lần đầu tiên trong tháng 7 nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát, do các nhà máy dư thừa sản phẩm. Điều này bởi xuất khẩu yếu, các thị trường chính có nhu cầu mua không cao. Tình trạng trên đang gây áp lực cho các nhà hoạch định chính sách, có thể buộc phải tung ra nhiều cơ chế kích thích hơn.