Chờ...

Barclays cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

VOH - Tập đoàn tài chính Barclays đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Trung Quốc, từ 4,9% xuống 4,5%, do thị trường nhà đất ảm đạm lâu hơn dự kiến.

Dữ liệu hoạt động kinh tế của Trung Quốc trong tháng 7, như doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và vốn đầu tư, đều thấp hơn kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm sâu và kéo dài. Hầu hết các nhà kinh tế đều nhìn thấy rủi ro đối với tăng trưởng của Trung Quốc, sau khi nước này công bố một loạt dữ liệu trong tháng 7.

Kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn - Ảnh: CNN
Bất động sản Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn - Ảnh: CNN

Trong bản đánh giá của Barclays có đoạn: “Dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2023 chúng tôi đưa ra, ở mức thấp hơn so với các nhà phân tích khác, nhưng chúng tôi cho rằng, đà tăng trưởng đang yếu đi, khiến dự báo 4,9% trong năm nay ngày càng khó đạt được.”

Dữ liệu vĩ mô trong tháng 7 của chính phủ Trung Quốc, đã xác nhận 2 điểm yếu trong quá trình phục hồi đà tăng trưởng. Bất động sản là lực cản lớn đầu tiên. Tiêu dùng cá nhân bị đình trệ trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, là lực cản thứ 2.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm 15/8 bất ngờ giảm lãi suất cơ bản, trước khi công bố dữ liệu hoạt động tháng 7.

Các tập đoàn kinh tế như Nomura Bank và Citi Bank đều giảm dự đoán tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

Trong thông báo của Nomura có đoạn: “Chúng tôi tin rằng, kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với vòng xoáy đi xuống. Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. Việc cắt giảm lãi suất vừa qua sẽ chỉ giúp ích rất ít.”

Trong thông báo của Citi có đoạn: “Chỉ những hành động thực tế, mạnh mẽ, và đưa ra kịp thời, mới có thể giúp Trung Quốc đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5%.”