Chờ...

Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ sự thân thiện với nước cựu thù trong ngày độc lập

VOH - Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 15/8 cho biết, nước này và Nhật Bản là đối tác chia sẻ các giá trị phổ quát và có cùng lợi ích.

Thông điệp đưa ra, khi ông phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm chấm dứt chế độ thực dân Nhật ở bán đảo Triều Tiên 78 năm trước.

Ông Yoon cũng nhắc lại tầm quan trọng của hợp tác an ninh ba bên, với Nhật Bản và Hoa Kỳ, trong bối cảnh các đe dọa bằng tên lửa và hạt nhân liên tục tăng từ Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu nhân ngày độc lập 15/8 - Ảnh: The Korea Times
Tổng thống Hàn Quốc phát biểu nhân ngày độc lập 15/8 - Ảnh: The Korea Times

Ông nói: “Là đối tác quan trọng về an ninh và kinh tế, Hàn Quốc với Nhật Bản có thể cùng nhau đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trên toàn cầu, trong khi vẫn hợp tác và trao đổi theo cách hướng tới tương lai.”

Sau khi trở thành Tổng thống vào tháng 5/2022, ông Yoon đã thực hiện các bước để cải thiện quan hệ với Nhật, như thành lập quỹ bồi thường do Chính phủ hậu thuẫn cho những người lao động thời chiến trước đây.

Dưới chính quyền của người tiền nhiệm Moon Jae In, quan hệ Nhật Bản-Hàn Quốc xấu đến mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, do tranh chấp chủ quyền đảo Takeshima và vấn đề bồi thường lao động thời chiến.

Ông Yoon đang nỗ lực khôi phục quan hệ với Nhật, như đến Tokyo vào giữa tháng 3/2023. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc tới Nhật sau 4 năm. Vào tháng 5, Thủ tướng Fumio Kishida đã tới Seoul để gặp ông Yoon, trong khuôn khổ chuyến thăm đáp lễ.

Ông Yoon nói thêm trong bài phát biểu hôm 15/8 rằng, hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Kishida và Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​vào cuối tuần này tại trại David gần Washington, sẽ thiết lập cột mốc mới trong hợp tác ba bên, góp phần vào hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên, cũng như ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong khi nhấn mạnh khả năng răn đe của 3 nước trước các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, ông Yoon cam kết sẽ tiếp tục làm việc với cộng đồng quốc tế, để khuyến khích miền Bắc nối lại đối thoại.