Chờ...

Cha của tổng thống Hàn Quốc qua đời ở tuổi 92

VOH - Cha của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, ông Yoon Ki Jung qua đời vào ngày 15/8.

Ngày 15/8, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo nhà kinh tế học nổi tiếng Yoon Ki Jung đã qua đời cùng ngày ở tuổi 92. Ông là cha của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đến bệnh viện và ở với cha vào những giờ phút cuối của cuộc đời.

Ông Yoon Ki Jung nhập viện vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân. Gia đình ông Yoon Suk Yeol đã quyết định tổ chức tang lễ nội bộ, chỉ gồm người trong nhà để không ảnh hưởng công việc quốc gia.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trước bài vị của cha, nhà kinh tế học nổi tiếng Yoon Ki Jung - Ảnh: Văn phòng tổng thống Hàn Quốc

Ông Yoon Ki Jung sinh ra ở Gongju, tỉnh Nam Chungcheong và bắt đầu giảng dạy tại Đại học Hanyang ở Seoul. Ông trở thành giáo sư vào năm 1968 tại khoa khoa học dữ liệu và thống kê ứng dụng của Đại học Yonsei. 

Ông được bầu làm lãnh đạo Hiệp hội Thống kê Hàn Quốc năm 1976 và Hiệp hội Kinh tế Hàn Quốc năm 1992. Ông Yoon Ki Jung nổi tiếng nhờ nghiên cứu về sự bất bình đẳng và tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc bằng các phương pháp thống kê.

Năm 2001, với những đóng góp của mình cho nền kinh tế quốc gia, ông được chọn làm thành viên của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia.

Ông đã hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) và Trường Đại học Kinh tế TPHCM sang Trường Đại học Quốc tế của Đại học Yonsei du học vào năm 1993. Thời điểm đó hai nước vừa mới chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992).

* Tổng thống Yoon dự kiến lên đường đến Mỹ vào ngày 17/8 để tham dự hội nghị thượng đỉnh ba nước Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc. Một quan chức Hàn Quốc cho biết, việc đau buồn của gia đình tổng thống sẽ không ảnh hưởng đến lịch trình.