Một bức tượng nhân sư “mỉm cười” được khai quật tại Ai Cập

(VOH) - Một tượng nhân sư bằng đá vôi mỉm cười với "hai lúm đồng tiền" đã được khai quật tại Ai Cập. Bức tượng hiện vẫn chưa được giải mã để tiết lộ danh tính chính xác của vị hoàng đế.

Nhà chức trách Ai Cập hôm thứ Hai 6/3 thông báo rằng bức tượng nhân sư "mỉm cười với hai má lúm đồng tiền" tượng trưng cho một hoàng đế La Mã đã được khai quật gần ngôi đền Hathor, nơi bắt nguồn của bức điêu khắc Cung hoàng đạo Dendera nổi tiếng, cách thủ đô Cairo 500 km về phía Nam.

Bộ Du lịch và Cổ vật cho biết trong một thông báo rằng bức tượng nhân sư bằng đá vôi này được phát hiện tại "một lòng chảo theo kiến trúc Byzantine bên trong một ngôi mộ hai tầng" cùng với một "tấm bia La Mã được khắc bằng chữ tượng hình và các ký tự".

Một bức tượng nhân sư “mỉm cười” được khai quật tại Ai Cập 1
Bức tượng nhân sư "mỉm cười" vừa được tìm thấy. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập/AFP

Bộ cũng cho biết thêm, tấm bia vẫn cần được giải mã để tiết lộ danh tính chính xác của vị hoàng đế, nhưng theo nhóm phụ trách khai quật Ai Cập, đây có thể là "hoàng đế La Mã Claudianoius".

Năm 1820, bức phù điêu Cung hoàng đạo Dendera được di dời đến Paris, sau khi quận trưởng người Pháp Sébastien Louis Saulnier đã cử một đội đến dùng thuốc nổ để khai quật nó.

Sau đó, hình ảnh đại diện cho vòm thiên thể có chiều rộng và chiều cao hơn 2,5 m này đã được treo trên trần bảo tàng Louvre từ năm 1922, trong khi ở Dendera lại được thay thế bằng một bản sao thạch cao.

Ai Cập cũng đã tiết lộ một số khám phá lớn trong những tháng gần đây, chủ yếu ở nghĩa địa Saqqara gần Cairo, được biết đến với kim tự tháp bậc thang của Pharaoh Djoser trên cao nguyên Giza nổi tiếng, nơi cuối cùng trong số bảy kỳ quan của thế giới cổ.

Ngày 2/3 trước đó, Cairo công bố phát hiện hành lang ẩn dài 9 m bên trong Đại kim tự tháp Ai Cập, có khả năng dẫn đến "căn phòng chôn cất thực sự của Vua Cheops", được cho là chứa kho báu của pharaoh.

Xa hơn về phía Nam, ở Luxor, kinh thành Thebes của các pharaoh, phần còn lại của "toàn bộ thành phố La Mã" có niên đại từ những thế kỷ đầu tiên sau Công nguyên gần đây cũng được khai quật.

Theo một số chuyên gia, những thông báo khai quật này có ý nghĩa chính trị và kinh tế hơn là khoa học.

Bởi vì đất nước có gần 105 triệu dân đang gặp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng này đang dựa vào du lịch để giải quyết vấn đề tài chính. Chính phủ nước này đang đặt mục tiêu đạt 30 triệu khách du lịch mỗi năm vào năm 2028, so với 13 triệu khách trước Covid-19.