Chờ...

Một vùng biển Nhật Bản đổi màu đỏ do rò rỉ nhà máy bia

VOH - Du khách đến một thành phố nghỉ mát ven biển ở phía tây nam Nhật Bản đã bị sốc khi phát hiện nước biển vốn trong vắt đã chuyển sang màu đỏ.

Các bức ảnh và video được chia sẻ trực tuyến cho thấy, dòng nước đỏ như máu chảy qua các con sông và khu vực cảng của thành phố Nago, trên đảo Okinawa, một điểm đến nổi tiếng với làn nước vốn có màu ngọc lục bảo và những bãi biển đầy cát.

biển nhật bản
Vụ rò rỉ đã biến vùng nước thường trong xanh của Nago thành màu đỏ như máu. - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 11

Một nhà máy bia địa phương kêu gọi mọi người đừng lo lắng và cho biết, đã có rò rỉ tại một trong các nhà máy của họ. Nước bị đổi màu không gây nguy hiểm cho con người hoặc sinh vật biển.

“Chúng tôi tin rằng nguyên nhân là do rò rỉ propylene glycol – một chất phụ gia thực phẩm được liệt kê trong các quy định của Đạo luật Vệ sinh Thực phẩm – có trong nước làm mát được sử dụng để làm mát các cơ sở của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng nước làm mát bị rò rỉ đã chảy ra sông qua rãnh nước mưa, khiến nước biển chuyển sang màu đỏ” - Orion Breweries cho biết.

Họ nói thêm rằng, vụ rò rỉ đã được "bịt" xử lý vào sáng 27/6 dù người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản nói với CNN rằng, nước biển gần nhà máy bia vẫn có màu đỏ vào sáng 28/6.

nước biển màu đỏ
Nước biển có màu đỏ được cho là do rò rỉ chất làm mát tại nhà máy bia. - Ảnh: Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 11

Propylene glycol được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm, mỹ phẩm và dược phẩm. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phân loại nó là “an toàn” để sử dụng trong thực phẩm.

Orion Breweries cũng xin lỗi vì đã gây ra “sự bất tiện, rắc rối lớn và lo lắng” đồng thời cho biết họ đã mở một cuộc điều tra và đang làm việc với các cơ quan chức năng để thực hiện “các biện pháp ứng phó”.

Đảo Okinawa là hòn đảo lớn thứ năm của Nhật Bản và là một địa điểm chiến lược cho các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ kể từ Trận Okinawa năm 1945 trong Thế chiến II. Hòn đảo ngày nay là một địa điểm du lịch nổi tiếng đối với du khách quốc tế.