Chờ...

32% sinh viên đại học ở Nhật Bản sử dụng ChatGPT

VOH - Khoảng 32% sinh viên đại học được thăm dò ở Nhật Bản cho biết, họ đã sử dụng ChatGPT, trong đó nhiều người nói rằng chatbot trí tuệ nhân tạo này giúp tăng cường khả năng tư duy của họ.

Một cuộc khảo sát gần đây của nhóm nghiên cứu Nhật Bản cho thấy, ChatGPT được sinh viên các khoa khoa học, công nghệ và nông nghiệp sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ chung là 45,5% và nhiều hơn nữa bởi nam giới, với tỷ lệ 44,8%, so với nữ giới, với tỷ lệ 27,1%.

Được thực hiện từ ngày 24/5 đến ngày 2/6, cuộc khảo sát đã nhận được phản hồi từ 4.000 sinh viên đang theo học tại các trường đại học trên toàn quốc. 

Chương trình khảo sát được tiến hành trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng, việc sử dụng ChatGPT có thể ảnh hưởng đến kỹ năng tư duy phản biện và khả năng sáng tạo của học sinh, sinh viên.

chatgpt
Hiển thị màn hình ChatGPT và logo OpenAI. - Ảnh: Kyodo

Theo khảo sát, ChatGPT được sử dụng bởi 33,0% tổng số sinh viên trong các khoa nhân văn, khoa học xã hội và giáo dục, và 21,2% trong các khoa y, nha khoa và dược học.

Cuộc khảo sát cho thấy, khoảng 14% số người được hỏi đã sử dụng ChatGPT để viết báo cáo và các khóa học khác, với 91,8% kiểm tra để đảm bảo rằng văn bản được tạo là chính xác hoặc thực hiện các điều chỉnh khác.

Khi được hỏi liệu việc sử dụng ChatGPT có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến khả năng tư duy của họ hay không, tổng cộng 70,7% sinh viên cho biết, điều đó là tích cực hoặc phần nào như vậy, trong khi 15,4% cho biết điều đó là tiêu cực.

Được phép nêu ý kiến ​​​​của họ về ChatGPT trong phần nhận xét, một số người cho biết, nên cấm sử dụng công cụ AI để làm bài tập để đảm bảo đánh giá công bằng trong khi một số người khác phản đối lệnh cấm sử dụng ChatGPT.

Fujio Omori, giáo sư tại Đại học Tohoku chuyên về chính sách giáo dục và là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, cuộc khảo sát cho thấy sinh viên nhìn chung đang xác minh thông tin mà ChatGPT cung cấp cho họ và tiếp tục tự suy nghĩ.

Trước những lo ngại rằng, sinh viên có thể chỉ cần sao chép và dán văn bản do ChatGPT tạo ra vào bài tập của họ, Omori nói thêm rằng, các trường đại học nên xem xét chuyển từ việc chỉ đánh giá sinh viên về công việc họ làm ngoài lớp học "đồng thời khám phá các cách sử dụng ChatGPT hiệu quả" hơn.

ChatGPT, một công cụ AI do công ty công nghệ OpenAI của Hoa Kỳ phát triển, được đào tạo bằng cách sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ từ Internet.

Điều này cho phép nó xử lý ngôn ngữ tự nhiên, mô phỏng các cuộc trò chuyện giống như con người và hơn thế nữa với một chatbot.