Chờ...

Mưa, lũ lụt khiến tình trạng ở Dải Gaza tồi tệ thêm

VOH - Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) mô tả tình hình ngày càng xấu đi ở dải đất ven biển này giống như “địa ngục trần gian”.

Thiếu lương thực, bệnh truyền nhiễm lây lan gia tăng, hệ thống y tế gần như sụp đổ, Dải Gaza đương đầu thêm với cơn bão mùa đông.

Bão biến những khu vực rộng lớn thành bùn lầy và khiến nhiều người sống trong những chiếc lều tạm bợ càng thêm khốn khổ. Những trận mưa lớn mang không khí lạnh đã tràn vào Gaza, tấn công những trại lều tị nạn và gây ngập lụt một số khu vực.

Mưa, lũ lụt khiến tình trạng ở Dải Gaza tồi tệ thêm 1
Cậu bé người Palestine đang đứng dưới mưa tại một trại tị nạn dành cho người sơ tán ở Deir al-Balah, Gaza - Ảnh: Shutterstock

Một số gia đình được trang bị lều kiên cố, nhiều gia đình khác phải tận dụng bạt hoặc những tấm nhựa trong suốt để dựng lều bảo vệ đồ dùng cá nhân. Nhiều chiếc lều không có thảm trải, người dân phải nằm co ro suốt đêm trên bãi cát ướt.

Tại những nơi trú ẩn của các gia đình khác, những chiếc lều tạm bợ dựng bằng nhựa đã nứt vỡ, nước hắt vào bên trong tạo thành nhiều vũng trũng. Có gia đình phải lát xi măng ở lối vào, bên trong đặt những viên gạch nhỏ hơn để lót đường đi.

Mô tả tình hình ở Gaza, ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu Cơ quan tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) cho biết ông đã chứng kiến “địa ngục trần gian” ở Gaza.

“Người dân trên lãnh thổ Palestine đang đối mặt với chương đen tối nhất trong lịch sử kể từ năm 1948, và đó là chương lịch sử đau thương”, ông Lazzarini chia sẻ sau chuyến thăm Gaza lần thứ 3.

Hầu hết người dân Gaza đã buộc phải rời bỏ nhà cửa, phần lớn sơ tán đến phía nam.

Cảnh tượng gây ám ảnh nhất tại Gaza với ông Lazzarini là những người dân tuyệt vọng đang chặn một chiếc xe viện trợ chở thực phẩm.

Cơ quan Y tế Gaza thông báo số người thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 2 tháng đã lên tới 18.000 người, bao gồm cả dân thường và các chiến binh Hamas.

Ngày 14/12, Liên hợp quốc cho biết nạn đói và tâm lý tuyệt vọng đang khiến người dân giành giật hàng viện trợ nhân đạo được chuyển đến Dải Gaza, đồng thời cảnh báo về “sự phá vỡ trật tự dân sự” ở vùng đất này.

Ông Lazzarini cảnh báo nguy cơ bùng nổ khủng hoảng an ninh trật tự đang cận kề, kêu gọi tăng cường cung cấp viện trợ trên quy mô lớn để giảm bớt tình hình hiện tại ở Gaza, trong trường hợp không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.