Mỹ: 41% người trưởng thành sống trong các gia đình có súng

(VOH) - Khảo sát mới của nhóm nghiên cứu KFF cho thấy, 41% người Mỹ trưởng thành sống trong các gia đình có súng và 44% trong số đó nói súng được để ở những vị trí dễ lấy.

Quỹ Gia đình Kaiser (KFF), nhóm nghiên cứu về y tế ở Mỹ, ngày 11/4 đã công bố nhiều thông tin liên quan đến súng đạn tại quốc gia này.

Sau khi khảo sát 1.271 người trưởng thành hồi giữa tháng 3, KFF cho biết, khoảng 20% người được hỏi nói họ từng bị đe dọa bởi súng đạn. Khoảng 1/5 người Mỹ trưởng thành có thành viên trong gia đình chết vì súng đạn, gồm cả tự tử.

Bạo lực súng đạn, gồm xả súng hàng loạt, tự tử và tai nạn, đã trở nên phổ biến ở Mỹ đến mức 84% người trưởng thành ở nước này nói rằng 'họ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân'.

Hơn 1/3 số người tham gia khảo sát cho hay, họ quyết định tránh những đám đông lớn do lo ngại khả năng xảy ra bạo lực súng đạn. Khoảng 29% đã mua súng để bảo vệ bản thân và gia đình.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra, cứ 10 người da màu thì có ba người từng chứng kiến ai đó bị bắn, tỷ lệ cao gấp đôi so với người da trắng.

kiểm soát súng đạn
Cảnh sát được điều động đến hiện trường sau vụ xả súng vào ngân hàng Old National - Ảnh: Reuters.

Dữ liệu khảo sát của KFF được công bố một ngày sau vụ xả súng hàng loạt mới nhất tại ngân hàng ở thành phố Louisville, bang Kentucky, khiến 5 người chết.

Gun Violence Archie, tổ chức phi lợi nhuận lưu trữ hồ sơ về các vụ bạo lực súng đạn, thống kê rằng 11.631 người ở Mỹ đã chết vì súng đạn kể từ đầu năm 2023 tới nay, trong đó 4.965 người bị giết hoặc do tai nạn súng đạn, 6.666 người chết vì tự tử.

Đọc thêm: Mỹ tiếp tục thắt chặt kiểm soát súng đạn

Bạo lực súng đạn là một trong những vấn đề nghiêm trọng, kéo dài và khó giải quyết nhất ở Mỹ, trong đó các vụ xả súng hàng loạt diễn ra thường xuyên hơn trong những thập kỷ gần đây.

Theo USA Today, tại Mỹ, cứ 100.000n dân thì có khoảng 12 người tử vong do súng đạn, gần gấp 4 lần tỷ lệ của quốc gia xếp thứ hai là Thụy Sĩ.

Mỗi ngày nước Mỹ ghi nhận trung bình 110 người thiệt mạng vì bạo lực súng đạn, cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong do súng đạn ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.