Chờ...

Mỹ áp lệnh trừng phạt nhóm tin tặc Kimsuky

VOH - Chính phủ Mỹ vừa áp lệnh trừng phạt đối với nhóm tin tặc Kimsuky, còn Hàn Quốc liệt 11 công dân Triều Tiên vào danh sách đen do nghi những người này hỗ trợ chương trình hạt nhân.

Những động thái này được cho là để đáp trả vụ Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát quân sự nhằm do thám các hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc hồi tuần trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã xem qua những bức ảnh vệ tinh trinh sát chụp Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, các tàu sân bay Mỹ ở căn cứ quân sự hải quân Norfolk. 

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố vệ tinh do thám trên chụp được các thành phố, cũng như căn cứ quân sự ở Hàn Quốc, đảo Guam và Ý.

tt
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Trước đó, tháng 10/2020, Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) từng mô tả nhóm tin tặc "có thể được chính quyền Triều Tiên giao nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo toàn cầu".

Các nhà nghiên cứu về bảo mật cũng phát hiện chi tiết nhóm tin tặc này mạo danh phóng viên để lừa các nạn nhân tải xuống phần mềm độc hại, và bắt đầu theo dõi nạn nhân từ đó.

Giới chuyên gia cũng nhận định các hoạt động của nhóm Kimsuky trước đây chủ yếu tập trung vào các mục tiêu ở khu vực Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Phái đoàn đại diện Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York (Mỹ) chưa đưa ra bình luận nào về lệnh trừng phạt trên.