Chờ...

Mỹ áp thuế bổ sung với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc: Quốc gia nào hưởng lợi nhiều nhất?

(VOH) - Trong bảng xếp hạng về xuất khẩu của các nước sang Mỹ, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí thứ 12 trong năm 2018 lên vị trí thứ 6 hiện nay.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa tin, theo số liệu mới nhất cho thấy, các mức thuế được áp đặt trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã khiến hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh, trong khi cơ cấu hàng hóa nhập khẩu của Mỹ cũng có những thay đổi lớn, nước này đã chuyển hướng nhập khẩu các thiết bị viễn thông, đồ nội thất, hàng may mặc và các mặt hàng khác từ Trung Quốc sang các nước khác.

Một cảng biển tại Mỹ. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Ảnh minh hoạ

Trong năm 2018 và 2019, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các mức thuế bổ sung đối với gần 2/3 lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, tương đương với việc áp thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 370 tỷ USD mỗi năm.

Tờ Wall Street Journal đã tiến hành phân tích thông tin của công ty giám sát dữ liệu thương mại, kết quả cho thấy, các doanh nghiệp Mỹ đã chuyển sang mua hàng hóa từ các nước khác nhiều hơn để tránh thuế.

Các mức thuế bổ sung áp lên hàng hóa Trung Quốc hiện chỉ chiếm một nửa lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Con số này tương đương với 250 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu mỗi năm.

Việt Nam trở thành quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong bảng xếp hạng về xuất khẩu của các nước sang Mỹ, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí thứ 12 trong năm 2018 lên vị trí thứ 6 hiện nay.

Phân tích của tờ Wall Street Journal cho thấy, trong số các hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế, mặt hàng thiết bị viễn thông và phụ kiện máy tính bị ảnh hưởng nhiều nhất. Giá trị nhập khẩu các mặt hàng này đã giảm khoảng 15 tỷ USD so với mức đỉnh vào năm 2018.

Chất bán dẫn là một ví dụ điển hình trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, số lượng hàng bán dẫn mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc ngày càng giảm, trong khi số lượng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam, Đài Loan và Malaysia lại tăng mạnh.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu lớn nhất của Mỹ, nhưng hiệu ứng từ cuộc chiến thương mại dường như còn lớn hơn ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sau khoảng thời gian thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19; hàng nhập khẩu phi thuế quan từ Trung Quốc đã bắt đầu tăng trở lại trong những tháng gần đây. Nhưng trong 12 tháng qua tính đến ngày 31/3, kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 472 tỷ USD, giảm 67 tỷ USD so với mức cao nhất vào năm 2018 (539 tỷ USD).

Adam Slater, nhà kinh tế học hàng đầu tại trường kinh tế Oxford nhận định rằng, tác động tiêu cực của cuộc chiến tranh thương mại (đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc) còn lâu dài hơn so với đại dịch.

"Những ảnh hưởng của đại dịch bắt đầu giảm dần, nhưng ảnh hưởng lâu dài của cuộc chiến thương mại vẫn còn đó", Adam Slater nói.