Chờ...

Mỹ: Bang Utah kiện Tiktok vì gây ra tác động xấu cho trẻ em

VOH - Bang Utah đã nộp đơn kiện TikTok với cáo buộc nền tảng ứng dụng này làm hại sức khỏe tâm thần của trẻ em khi sử dụng ứng dụng này trong thời gian dài.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án của bang, TikTok - nền tảng mạng xã hội dưới dạng các video clip ngắn - bị cáo buộc tận dụng "các thuật toán mạnh mẽ và các tính năng thiết kế lôi cuốn, nhiều trong số đó bắt chước các tính năng của máy đánh bạc," hệ quả là khiến người tiêu dùng trẻ tuổi bị nghiện sử dụng ứng dụng này.

Cơ quan công tố bang Utah đã mở cuộc điều tra và sẽ có các bước thủ tục pháp lý buộc TikTok phải tuân thủ các lệnh điều tra.

Tổng chưởng lý Utah Sean Reyes cho biết: "Những điều mà những đứa trẻ và cha mẹ của chúng không biết, đó là TikTok đang nói dối họ về sự an toàn của ứng dụng, lợi dụng người dùng để kiểm tra và xem ứng dụng một cách bắt buộc, bất chấp những ảnh hưởng mà nó gây ra đối với sức khỏe cả về tinh thần và thể chất, cũng như sự phát triển trong gia đình và đời sống xã hội của họ."

Mỹ: Bang Utah kiện Tiktok vì gây ra tác động xấu cho trẻ em
Thống đốc bang Utah Spencer Cox phát biểu tại buổi họp báo công bố vụ kiện TikTok tại thành phố Salt Lake, ngày 10/10/2023 - Ảnh: The Economic Times

Theo hãng tin AP, chính quyền bang Utah đang nhắm mục tiêu cáo buộc TikTok dụ dỗ trẻ em sử dụng mạng xã hội hàng giờ, không trung thực về độ an toàn của ứng dụng và và nói dối về sự độc lập của nền tảng này với công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc.

Thống đốc bang Utah Spencer Cox tuyên bố giới chức bang "sẽ không khoanh tay đứng nhìn" trước việc các công ty không thực hiện hành động thỏa đáng và có ý nghĩa để bảo vệ trẻ em.

Về phía TikTok, họ cho biết họ có các biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành dành cho giới trẻ, trong đó bao gồm tính năng tự động giới hạn thời gian là 60 phút đối với người dùng dưới 18 tuổi, và tính năng kiểm soát của phụ huynh đối với tài khoản của thanh thiếu niên”.   

Bang Utah đã trở thành bang mới nhất của Mỹ, sau bang Arkansas và Indiana, nộp đơn kiện TikTok. Một số bang khác của Mỹ, trong đó có Texas, Nam Dakota và Maryland, cũng đã hạn chế việc cài đặt ứng dụng này trên các thiết bị công.