Mỹ báo động tình trạng hành khách mang theo súng tại các sân bay

(VOH) - Các báo cáo của Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) cho thấy năm 2022, số trường hợp bị phát hiện mang theo vũ khí tại các sân bay tăng cao ở mức kỷ lục.

Tuy nhiên, TSA dự báo năm 2023 sẽ phá kỷ lục của năm 2022 về việc phát hiện súng và các loại vũ khí khác ở các sân bay Mỹ.

Cá biệt tại một số sân bay ở xứ cờ hoa còn phát hiện trường hợp hành khách mang theo súng vượt qua được khâu kiểm tra an ninh ở sân bay. Những địa phương nâng cao cảnh báo về vấn đề này gồm có thành phố Seattle (bang Washington), thủ đô Washington DC và thành phố Indianapolis (bang Indiana).

Năm 2022, TSA đã chặn đứng 6.542 vụ mang theo súng tại các cửa khẩu sân bay trên khắp nước Mỹ. Trong đó có đến 88% số súng này đã nạp sẵn đạn.  

Thực tế theo quy định của Mỹ, hành khách được phép mang theo súng khi di chuyển bằng máy bay, với điều kiện súng không có đạn và phải được đóng gói kỹ trong hành lý ký gửi, tuyệt đối không mang theo súng trong hành lý xách tay và mang lên khoang máy bay - ngay cả trong trường hợp hành khách có giấy phép đặc biệt.

Ngoài ra, hành khách phải thực hiện khai báo đầy đủ về số súng mang theo khi làm thủ tục.

Ngày 14/2, lực lượng an ninh phát hiện một khẩu súng trường và băng đạn gồm 163 viên từ một người đàn ông chuẩn bị lên máy bay đi từ New Orleans đến Houston. Đây là một trong những vụ gây chú ý vì số lượng lớn đạn dược bị phát hiện, và là trường hợp thứ hai mang theo súng bị chặn lại tại sân bay New Orleans trong cùng một ngày.

Mỹ báo động tình trạng hành khách mang theo súng tại các sân bay
Khẩu súng trường của một hành khách chuẩn bị mang lên máy bay ở New Orleans bị cơ quan an ninh phát hiện, ngày 14/2/2023. Ảnh: TSA

Vào tháng 1 năm nay, 3 khẩu súng đã qua cửa an ninh trót lọt tại sân bay Ronald Reagan Washington chỉ trong vòng một tuần. Tương tự, chỉ trong thời gian ngắn sân bay quốc tế Indianapolis phát hiện 4 trường hợp hành khách mang theo súng khi chuẩn bị lên máy bay.

Ông Aaron Batt - phụ trách an ninh của TSA tại Indiana cho biết: “Thật đáng lo ngại khi chỉ trong vòng một tháng lại có nhiều hành khách ở Indianapolis thiếu ý thức mang theo vũ khí bên mình khi qua cửa an ninh.”

Tại thành phố Seattle, tính đến hết tháng 1/2023, các quan chức TSA ghi nhận 11 trường hợp mang theo súng, tăng so với con số là 7 trường hợp năm 2022.

“Đây không phải là vấn đề mới mẻ gì. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải được giải quyết khi số trường hợp mang theo súng khi đi qua cửa kiểm tra an ninh đã tăng cao đến mức độ không thể chấp nhận được”, ông Brian Schihabel - phụ trách an ninh của TSA tại Nebraska cho biết.

Mỹ báo động tình trạng hành khách mang theo súng tại các sân bay
Số đạn "khủng" 163 viên được phát hiện tại sân bay New Orleans. Ảnh: TSA

Năm ngoái, TSA đã tăng mức phạt dân sự lên tối đa, ở mức 14.950 USD, đối với các trường hợp vi phạm quy định về sử dụng súng. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị bắt giữ, tịch thu súng và chịu sự giám sát đặc biệt của TSA trong ít nhất là 5 năm.

Mặc dù vậy số trường hợp vi phạm vẫn tiếp tục tăng lên mỗi năm từ năm 2010 đến nay - trừ năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát và các hoạt động đi lại bị gián đoạn trên toàn cầu. Đây là thách thức không nhỏ đối với ngành hàng không nói riêng và cả xã hội Mỹ nói chung, khi vấn đề về sở hữu và sử dụng súng trong dân vẫn còn gây tranh cãi suốt thời gian dài và chưa tìm được biện pháp xử lý triệt để.