Mỹ bắt giữ 4 tàu chở dầu của Iran và đang trên đường đưa đến cảng dầu chính ở Houston  

(VOH) - Mỹ đã bắt giữ 4 tàu chở dầu của Iran ở vùng biển quốc tế vì đã tham gia vận chuyển dầu cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hãng thông tấn Nga sputnik đưa tin, giới chức Mỹ ngày 13/8 nói với tờ The Wall Street Journal rằng, Mỹ đã bắt giữ 4 tàu chở dầu của Iran ở vùng biển quốc tế vì đã tham gia vận chuyển dầu cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hiện 4 tàu chở dầu này đang trên đường đến cảng dầu chính ở thành phố Houston thuộc bang Texas, Mỹ.

Mỹ bắt giữ 4 tàu chở dầu của Iran và đang trên đường đưa đến cảng dầu chính ở Houston  

Một trong 5 chiếc tàu chở dầu của Iran đang vận chuyển dầu cho Venezuela hồi tháng 5/2020. (Ảnh: AP)

Tin cho hay, việc Mỹ bắt giữ tàu chở dầu của Iran là vì trước đó 5 tàu chở dầu của Iran đã vận chuyển 1,5 triệu thùng dầu đến Venezuela bất chấp lệnh cấm của Mỹ.

Cả Iran và Venezuela đều đang bị Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận về kinh tế.

Vào ngày 10/8, Pakistan đã bắt giữ một tàu chở dầu của Iran tại cảng Karachi theo yêu cầu của chính phủ Mỹ nhưng do tên của con tàu này chưa được nhắc đến nên không rõ liệu nó có phải là một trong 4 tàu chở dầu bị phía Mỹ bắt giữ và đang trên đường tới Houston hay không.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran kể từ tháng 8/2018 nhằm hướng đến mục tiêu phong tỏa hoàn toàn việc xuất khẩu dầu của Iran, đồng thời làm suy yếu các ngành công nghiệp khác của nước này.

Trong một diễn biến khác, quân đội Mỹ vừa đăng một video cho thấy có vẻ như một lực lượng đặc biệt từ trực thăng đã đáp nhanh xuống một tàu chở dầu gắn cờ Liberia ở khu vực gần eo biển Hormuz.  

Chiếc tàu này được cho là đã bị hải quân Iran bắt giữ trong vài 5 giờ trước khi thả ra vào ngày 12/8.  

Các quan chức quân sự Mỹ không đưa ra lý do về việc Iran bắt giữ tàu.   Khi căng thẳng giữa Iran và Mỹ nóng lên từ năm ngoái sau việc Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước hạt nhân JCPOA ký kết năm 2015, các tàu chở dầu đi qua vùng biển Trung Đông đã trở thành mục tiêu, đặc biệt là tại khu vực gần eo biển Hormuz trên vùng Vịnh Ba Tư.  

Đã có một số cuộc tấn công bằng mìn đáng ngờ mà Mỹ đổ lỗi cho Iran nhắm vào một số tàu chở dầu. Iran phủ nhận có liên quan dù họ đã bắt giữ một số tàu chở dầu.  

Thống thống Mỹ thông báo Israel và UAE đạt thỏa thuận lịch sử về bình thường hóa quan hệ - Ngày 13/8 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận về việc bình thường hóa quan hệ.

An Nhiên (Theo Jiemian)