Tổng thống Mỹ thông báo Israel và UAE đạt thỏa thuận lịch sử về bình thường hóa quan hệ

(VOH) - Ngày 13/8 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận về việc bình thường hóa quan hệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận về việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau cuộc điện đàm 3 bên giữa ông với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Abu Dhabi Mohammed Bin Zayed của UAE.  

Điều này có nghĩa là UAE sẽ trở thành quốc gia Ả Rập vùng Vịnh đầu tiên và là quốc gia Ả Rập thứ ba thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel. Trước đó, Ai Cập và Jordan đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Thông báo trên được Tổng thống Trump đưa ra tại nơi làm việc của ông ở Phòng Bầu dục, Nhà Trắng. Ông nói: “Đây là thời khắc lịch sử thật sự”, “khi bế tắc đã được phá vỡ, tôi hy vọng có thêm nhiều quốc gia Ả Rập và Hồi giáo sẽ tiếp bước của UAE”.

Thủ tướng Netanyahu viết trên mạng xã hội rằng đây là “một ngày lịch sử”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao UAE ra tuyên bố cho rằng "bước đột phá ngoại giao lịch sử" này sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.

Theo tuyên bố chung ba bên được đưa ra sau cuộc điện đàm, Israel sẽ đình chỉ việc tuyên bố chủ quyền đối với các khu định cư ở khu Bờ Tây, đồng thời nỗ lực mở rộng vá phát triển mối quan hệ với các quốc gia Arab và Hồi giáo.

Israel và UAE sẽ ký kết các thỏa thuận song phương liên quan đến hàng loạt lĩnh vực như đầu tư, du lịch, an ninh, công nghệ, năng lượng và mở Đại sứ quán tại thủ đô của hai nước trong vài tuần tới.

Tuyên bố chung nêu rõ, việc bình thường hóa quan hệ và ngoại giao hòa bình này sẽ đưa hai đối tác đáng tin cậy và có năng lực nhất của Mỹ trong khu vực xích lại gần nhau.  

Israel và UAE sẽ cùng với Mỹ để khởi động một chương trình nghị sự chiến lược nhằm mở rộng hợp tác về ngoại giao, thương mại và an ninh ở khu vực Trung Đông.  

Hãng tin AP bình luận rằng tuyên bố chung ba bên là một thắng lợi ngoại giao hiếm hoi của Tổng thống Trump trước cuộc bầu cử vào tháng 11.  

Liên quan đến thỏa thuận về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Israel và UAE, ông Hanan Ashrawi, thành viên Ủy ban điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ngày 13/8 chỉ trích rằng đây chỉ là một “giao dịch ngầm” giữa hai nước.

Dư luận Mỹ cho rằng, trước thực tế Israel đang kiểm soát khu vực Bờ Tây, việc nước này lên tiếng sẽ đình chỉ tuyên bố chủ quyền đối với các khu định cư ở khu vực này có thể là nước cờ “đặt cược cho cả hai bên” của ông Netanyahu trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.  

Tuy nhiên, ông sẽ phải đối mặt với áp lực từ những người theo đường lối cứng rắn ở Israel.  

An Nhiên (Theo Chinanews)