Nước chảy yếu không đủ tắm, Tổng thống Mỹ đề xuất sửa luật

(VOH) - Tổng thống Donald Trump đã đề xuất thay đổi tiêu chuẩn về áp lực nước, yêu cầu nước từ các vòi hoa sen ở Mỹ mạnh hơn vì lực nước hiện tại quá yếu, làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc tóc của ông.

Đề xuất trên đã được gửi đến Bộ Năng lượng Mỹ vào ngày 12/8 vừa qua sau khi Tổng thống Donald Trump lên tiếng than phiền về nước chảy yếu ở Nhà Trắng vào tháng trước.

“Bạn tắm vòi sen, nhưng nước không chảy ra đủ. Bạn muốn rửa tay, nước cũng không chảy đủ. Vậy giờ bạn làm sao đây? Đứng trong đấy lâu hơn hoặc sẽ phải tắm lâu hơn? Tôi không biết các bạn thế nào, nhưng với tôi, việc tắm gội và chăm sóc cho mái tóc phải thật hoàn hảo”, ông Trump nói.

Theo luật năm 1992 ở Mỹ, nước sinh hoạt từ tất cả các vòi hoa sen trên toàn quốc không được phép chảy vượt quá 2,5 gallons (khoảng 9,5 lít) mỗi phút. Chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn sửa đổi luật này, trong đó yêu cầu quy định trên chỉ áp dụng theo từng loại vòi riêng lẻ, không áp lên toàn bộ hệ thống cấp nước.  

Tuy nhiên đề xuất này bị không ít người tiêu dùng phản đối, với lý do không cần thiết, và tiêu chuẩn áp suất hiện hành giúp tiết kiệm nước và nhiên liệu, qua đó tiết kiệm tiền cho người tiêu dùng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng mái tóc của ông phải luôn luôn "hoàn hảo". Ảnh: BBC

Ông Andrew deLaski - Giám đốc điều hành của Dự án Gia tăng nhận thức về tiêu chuẩn của các thiết bị trong việc tiết kiệm năng lượng, cho rằng đề xuất này là “ngớ ngẩn”. “Với 4 hoặc 5 vòi phun trở lên, bạn có thể có 10, 15 gallons nước mỗi phút chảy ra từ vòi hoa sen, vậy là quá đủ để tắm cho sạch rồi,” ông deLaski trả lời hãng tin AP.

Ông còn nói thêm: “Nếu Tổng thống cần hỗ trợ tìm một vòi sen tốt, chúng tôi có thể chỉ cho ông ấy đến một số trang web mua sắm tiêu dùng chất lượng, giúp ông tìm được một voi sen tuyệt vời đủ để ngâm mình và tắm rửa sạch sẽ.”

Ngoài ra, David Friedman - cựu quan chức Bộ Năng lượng và hiện là phó chủ tịch một tổ chức vì quyền lợi người tiêu dùng ở Mỹ cho biết, các vòi sen ở Mỹ hiện tại đã “đạt được chỉ số đánh giá cao về mức độ hài lòng của khách hàng”, giúp mọi người tiết kiệm chi phí.

Tháng 12 năm ngoái, ông Trump từng cho biết các nhà quản lý môi trường đang xem xét giảm áp suất nước ở các bồn rửa, vòi nước và nhà vệ sinh, nhằm tiết kiệm nước và nhiên liệu làm nóng nước. “Mọi người đang xả nước toilet 10 lần, 15 lần thay vì chỉ 1 lần”, ông Trump nói trong một cuộc họp với doanh nghiệp nhỏ tại Nhà Trắng thời điểm đó. 

Không chắc liệu đề xuất gia tăng áp lực nước cho vòi sen này có được thông qua hay không. Tổng thống Trump đang vận động để tranh cử vào nhiệm kỳ tới và phớt lờ các cuộc thăm dò dư luận trước thềm bỏ phiếu ngày 3/11. Nếu ông Trump tái đắc cử và đề xuất được thông qua, rất có thể sự việc này sẽ còn phải đối mặt với một cuộc chiến tại tòa án.