Mỹ: Biểu tình nổ ra khắp nơi yêu cầu mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế

(VOH) - Hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều tiểu bang tại Mỹ, yêu cầu thống đốc các tiểu bang mở cửa trở lại nền kinh tế đang bị đóng băng bởi đại dịch Covid-19.

Các cuộc tuần hành ở bang Arizona, Colorado, Montana và Washington đã diễn ra vào chủ nhật 19/4, nối tiếp các cuộc biểu tình trước đó ở 6 bang khác.

Người biểu tình xuống đường yêu cầu nới lỏng các hạn chế đang được đặt ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, bất chấp nguy cơ dịch bệnh có thể sẽ bùng phát khi các hoạt động kinh tế bình thường được mở cửa trở lại quá sớm.

Mỹ hiện là tâm chấn của cuộc khủng hoảng dịch Covid-19 với hơn 735.000 ca nhiễm và hơn 40.000 trường hợp tử vong, tuy nhiện cũng đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy dịch đang đạt đỉnh và tốc độ lây nhiễm đang chậm lại ở một số tiểu bang ở quốc gia này.

Các thống đốc ở một số tiểu bang đã bắt đầu thảo luận việc lên kế hoạch mở lại các hoạt động kinh tế khi có dấu hiệu giảm tốc của sự lây lan, nhưng nhiều khu vực khác vẫn bị phong tỏa chặt chẽ.

Thống đốc tiểu bang California - ông Gavin Newsom là người đầu tiên trong cả nước ban hành lệnh yêu cầu người dân ở yên trong nhà trên toàn tiểu bang, và đóng cửa tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ kể từ ngày 19/3.

Các tiểu bang lân cận ở bờ Tây gồm Washington và Oregon đã thực hiện biện pháp tương tự những ngày sau đó, yêu cầu tổng cộng 11,5 triệu dân ở nhà kể từ ngày 23/3.

Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố trong tuần này rằng tiểu bang sẽ gia hạn các biện pháp yêu cầu người dân ở nhà cho đến ngày 15/5.

Phát biểu tại cuộc họp báo cáo hằng ngày về dịch bệnh Covid-19, ông Cuomo kêu gọi phải cẩn trọng với việc người dân bị ức chế khi ở nhà quá lâu và đang nóng lòng trông đợi tiểu bang mở cửa trở lại. Ông nói: "Chúng tôi vẫn phải đảm bảo rằng sẽ kiểm soát được “con quái vật” đó. Tất cả chúng ta đều rất mong chờ để tiếp tục cuộc sống của mình khi vượt qua dịch bệnh. Đây chỉ mới là nửa chặng đường của toàn cơn khủng hoảng."

Người Mỹ xuống đường biểu tình yêu cầu mở cửa trở lại các hoạt động kinh tế. Ảnh: BBC

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã phát tín hiệu ủng hộ các cuộc biểu tình này, khi cho rằng các lệnh buộc người dân ở nhà tại Minnesota, Michigan và Virginia là "quá khó khăn”.

Thống đốc Washington - ông Jay Inslee gọi sự ủng hộ của Tổng thống đối với người biểu tình là "nguy hiểm", tương đương với việc khích động "không phục tùng" với luật pháp của tiểu bang.

Trong khi đó, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, người thuộc Đảng Dân chủ cáo buộc việc ông Trump tán thành các cuộc biểu tình là một "chiêu đánh lạc hướng".