Iran kéo dài thêm thời hạn thả tù nhân để tiếp tục chống dịch COVID-19

(VOH) – Iran sẽ gia hạn thêm 1 tháng cho thời gian thả tù nhân, Tổng thống Hassan Rouhani thông báo hôm 19/4, sau khi đã tạm thời thả 100.000 tù nhân để tránh lây lan COVID-19.

“Việc thả tù nhân trước đó dự kiến kết thúc vào cuối tháng Farvardin (theo lịch Iran, tức ngày 19/4)….nhưng nó sẽ được kéo dài thêm cho đến cuối tháng Ordibehesht (20/5),” Tổng thống Rouhani thông báo trong một cuộc họp chính phủ được truyền hình trực tiếp.

Iran kéo dài thêm thời hạn thả tù nhân để tiếp tục chống dịch COVID-19 1

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho phép kéo dài thêm thời gian thả tù nhân để chống dịch COVID-19. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Rouhani cho biết cơ quan tư pháp sẽ quyết định chính vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Gholamhossein Esmaili không trực tiếp xác nhận câu nói này của Tổng thống Rouhani.

Cơ quan thông tấn Mizan Online trích lời Esmaili cho biết một khi sử dụng hết mức độ khoan hồng mà luật cho phép, dự kiến sẽ có một số lượng đáng kể tù nhân không quay trở lại.

Một quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào ngày 29 /4, ông nói thêm.

Hồi tháng trước, chính phủ đã thông báo rằng 10.000 tù nhân sẽ được thả trong dịp ân xá nhân dịp Năm Mới theo lịch Iran. Động thái này nhằm "giảm số lượng tù nhân trước tình hình nhạy cảm của dịch COVID-19 ở nước này", Esmaili nói.

Ngày 19/4, Iran đã công bố 87 trường hợp tử vong mới do SARS-CoV-2 trong 24 giờ qua, nâng số ca chính thức lên 5.118.

Chính phủ đã nhiều lần kêu gọi người Iran ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và cũng đã ra lệnh đóng cửa các trường học và đại học, hoãn các sự kiện lớn và áp đặt một loạt các hạn chế khác.

Tuy nhiên hôm 18/4, Iran đã cho phép một số doanh nghiệp đang đóng cửa ở thủ đô Tehran mở trở lại, sau khi phê duyệt các biện pháp tương tự ở các tỉnh khác vào tuần trước.

Tàu Iran bất ngờ áp sát đoàn tàu quân sự Mỹ tại Vùng Vịnh – 11 tàu thuộc Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGCN) của Iran đã áp sát một cách nguy hiểm vào các tàu của lực lượng Hải quân bảo vệ bờ biển Mỹ tại Vùng Vịnh, theo quân đội Mỹ.

Iran diễu hành với phương tiện và thiết bị y tế thay cho tên lửa nhân Ngày Quân đội – Ngày 17/4, Iran đã kỷ niệm Ngày Quân đội quốc gia với buổi diễn hành với xe khử trùng, bệnh viện di động và các thiết bị y tế, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tàn phá nặng nề nơi đây.