Mỹ: Các nhà máy chế biến thịt tiếp tục hoạt động dù nhân viên bị nghi nhiễm COVID-19

(VOH) - Tổng thống Mỹ vừa ký một sắc lệnh hành pháp sử dụng Đạo luật sản xuất quốc phòng (DPA) cho phép các nhà máy chế biến thịt vẫn tiếp tục hoạt động nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho nước này.

Trước đó, các công ty chế biến thịt lớn nhất thế giới, trong đó có Smithfield Foods Inc, Cargill Inc, JBS USA và Tyson đã ngừng hoạt động khoảng 20 lò mổ và các nhà máy chế biến ở Bắc Mỹ do nhân viên của các công ty này nghi ngờ mắc bệnh COVID-19. Chỉ riêng đối với công ty Tysons, do tình hình dịch bệnh, công ty này chỉ duy trì khoảng 20% hoạt động của các cơ sở. Phần lớn các nhà máy chế biến có thể đóng cửa, giảm công suất chế biến trong nước tới 80%.

Việc các công ty thịt ngừng hoạt động làm dấy lên lo ngại toàn cầu về tình trạng thiếu thịt. Do đó, Tổng thống Donald Trump đã viện đến Đạo luật Sản xuất Quốc phòng - cho phép chính phủ bắt buộc các công ty phải hành động vì các lý do an ninh quốc gia.

Đạo luật này được soạn thảo nhằm bảo vệ về mặt pháp lý đối với các công ty thịt khỏi các vụ kiện mà nhân viên có thể khởi xướng nếu họ mắc bệnh do phải đi làm.

nhà máy thịt

Các nhà máy chế biến thịt tiếp tục hoạt động dù nhân viên bị nghi nhiễm COVID-19 (Ảnh: Shutterstock)

Ông Howard Roth, Chủ tịch Hội đồng các nhà sản xuất thịt heo quốc gia Mỹ (NPPC), cho biết ngành này đang gặp khủng hoảng và cần sự can thiệp của chính phủ ngay lập tức để duy trì ngành nông nghiệp thiết yếu cho nguồn cung cấp thực phẩm của quốc gia.

NPPC đã kêu gọi Chính phủ liên bang mua lượng thịt heo trị giá 1 tỷ USD trong kho lạnh vốn được định sẵn cho các nhà hàng và chuyển chúng cho các ngân hàng thực phẩm, nơi vốn đang giúp đỡ cho nhiều người bị mất việc vì phần lớn nền kinh tế đã ngừng hoạt động.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 29/4: Hơn 3,1 triệu người nhiễm bệnh, gần 1 triệu người đã khỏi - Theo cập nhật mới nhất của worldometers, tính đến sáng nay 29/4, thế giới đã có tổng số 3.133.100 người nhiễm COVID-19, khoảng 951.433 người đã được chữa khỏi và 217.389 người khác đã ...

Vật tư y tế hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường bay đến Mỹ - Một máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ chở theo vật tư y tế và đồ bảo hộ cần thiết đang trên đường đến Mỹ để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.