Mỹ cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Brazil

(VOH) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đến Brazil trong vòng 14 ngày qua - một biện pháp nhằm giảm sự lây lan của dịch Covid-19.

Động thái của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Brazil gần đây đã trở thành điểm nóng của dịch Covid-19, với số ca nhiễm cao thứ hai thế giới, sau Mỹ. Theo Bộ Y tế Brazil, tính đến nay nước này ghi nhận hơn 360.000 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó số tử vong đã vượt quá 22.000 người.

Trong thông cáo chính thức, thư ký báo chí của Nhà Trắng - bà Kayleigh McEnany cho biết lệnh cấm nhập cảnh tạm thời này nhằm giúp ngăn chặn các ca nhiễm ở Brazil không lây lan tại Mỹ. Theo đó, tất cả những trường hợp không phải công dân Mỹ từng ở Brazil trong vòng 2 tuần trước khi đến Mỹ sẽ không được phép nhập cảnh. Lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực vào lúc 23 giờ 59 phút (EDT) ngày 28/5/2020. Tuy nhiên, thông cáo cũng nêu rõ lệnh cấm không ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại giữa hai nước.

Bên cạnh đó, hạn chế đi lại này cũng không áp dụng đối với các đối tượng là công dân Mỹ, vợ/chồng, ba/mẹ, anh chị em ruột dưới 21 tuổi, người bảo hộ hợp pháp hoặc con cái của công dân Mỹ và thường trú nhân tại Mỹ.

Mỹ cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Brazil

Brazil trong một thời gian ngắn đã trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới. Ảnh: BBC

Nghĩa trang Vila Formosa tại Brazil thời gian gần đây trở nên quá tải vì số người tử vong do Covid-19 tăng mạnh. Đây cũng là nghĩa trang lớn nhất khu vực Mỹ Latin. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Brazil đã gọi đây là một quyết định kỹ thuật trong bối cảnh “sự hợp tác song phương quan trọng” giữa hai quốc gia để chống lại đại dịch Covid-19, đánh giá cao khoản hỗ trợ 6,5 triệu USD và cam kết hỗ trợ 1.000 máy thở cho Brazil mới đây của Mỹ.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói rằng, ông hy vọng các biện pháp này chỉ là tạm thời, nhưng do tình hình tại Brazil, Mỹ cần phải thực hiện biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân của mình.

Trong khi đó, tại Brazil, Tổng thống Brazil - ông Jair Bolsonaro tiếp tục bị chỉ trích vì phớt lờ khuyến cáo giãn cách xã hội của Bộ Y tế Brazil. Ông đã liên tục phản đối việc các bang ban hành lệnh hạn chế nghiêm ngặt phòng Covid-19. Trong bối cảnh đại dịch tiếp tục lan rộng, ông Bolsonaro cho biết sẽ phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 10,72 tỉ USD cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.