Mỹ cân nhắc việc cấm đầu tư vào tập đoàn Alibaba và Tencent của Trung Quốc

(VOH) - Giới chức Mỹ đang xem xét mở rộng "danh sách đen" quốc phòng, đưa công ty Tencent Holdings Ltd và Alibaba Group Holdings Ltd vào lệnh cấm đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc.

Tencent và Alibaba là hai công ty niêm yết có tỉ lệ vốn hóa lớn nhất Trung Quốc với tổng giá trị vốn hóa hơn 1,3 ngàn tỷ USD. Nhiều công ty và đầu tư của Mỹ đang nắm giữ cổ phiếu của hai hãng công nghệ khổng lồ này của Trung Quốc.

Động thái trên của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ buộc các nhà đầu tư Mỹ phải rút vốn khỏi các công ty lớn của Trung Quốc, đánh dấu bước leo thang căng thẳng lớn nhất từ trước đến nay của chính quyền Tổng thống Trump với Trung Quốc.

my-cam-Alibaba-va-Tencent-voh.com.vn-anh1
Mỹ đang cân nhắc đưa Alibaba và Tencent vào "danh sách đen" quốc phòng của nước này.

Theo Wall Street Journal, sau khi thông tin trên được đăng tải, giá cổ phiếu của Alibaba giao dịch tại New York có thời điểm giảm mạnh tới 6%.  

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết, giới chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc Phòng và Bộ Tài chính Mỹ đang thảo luận về việc cấm nhà đầu tư nước này rót vốn vào Tencent và Alibaba, đồng thời xác định việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường vốn.

Trước đó vào ngày 5/1, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm giao dịch với 8 ứng dụng của Trung Quốc với lý do bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó có nền tảng thanh toán Alipay của tập đoàn Ant Group thuộc Alibaba, WeChat Pay thuộc sở hữu của Tencent và các ứng dụng khác như CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate và WPS Office.  

Lệnh cấm có hiệu lực sau 45 ngày.

Vào ngày 12/11/2020, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm các công ty, thực thể và cá nhân Mỹ đầu tư vào các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc kể từ ngày 11/1/2021 và buộc phải rút các khoản đã đầu tư liên quan vào trước ngày 11/11/2021.

Ít nhất 31 công ty Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này, bao gồm các công ty như Huawei, China Telecom, China Mobile, công ty sản xuất thiết bị giám sát Hikvision, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc (CRCC), Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC), Tập đoàn Điện tử Panda…  

Sau lệnh cấm trên của Tổng thống Trump đối với 31 công ty Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở rộng danh sách lên 35 công ty với lý do chính quyền Trung Quốc đang sử dụng các nguồn vốn của Mỹ để phát triển quân đội, cơ quan tình báo và các cơ quan an ninh khác của nước này, gây ra mối đe dọa cho nước Mỹ.