Mỹ tuyên bố áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ EU

(VOH) - Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xác nhận cơ quan này sẽ áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ các nước EU, gồm rượu vang và các linh kiện chế tạo máy bay của Pháp và Đức

Theo hãng tin Reuters đưa tin, giữa lúc cuộc tranh chấp kéo dài nhiều năm giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến các khoản trợ cấp của chính phủ cho các hãng sản xuất máy bay của mình vẫn tiếp diễn, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 30/12 xác nhận cơ quan này sẽ áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ các nước EU, bao gồm rượu vang và các linh kiện chế tạo máy bay của Pháp và Đức.

Tin cho hay, phía Mỹ vẫn chưa cho biết mức thuế bổ sung sẽ chính thức được áp dụng vào khi nào.

Mỹ tuyên bố áp thuế bổ sung đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ EU 1
 

Trong một tuyên bố, USTR cho biết cơ quan này sẽ áp thuế bổ sung đối với các linh kiện chế tạo máy bay và một số loại vang không có gas, cũng như rượu cognac và các loại rượu mạnh khác nhập khẩu từ Pháp và Đức.

Hãng tin Reuters cho hay, USTR chưa cho biết khi nào các mức thuế bổ sung sẽ có hiệu lực, nhưng chỉ ra rằng các thông tin chi tiết sẽ được công bố "sớm".

Phóng viên Reuters hiện chưa thể liên lạc được với đại diện EU để yêu cầu đưa ra bình luận về vấn đề này.

Được biết, cuộc tranh chấp giữa Mỹ và EU liên quan đến việc trợ cấp hàng không dân dụng cho hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu và đối thủ cạnh tranh Boeing của Mỹ bắt đầu từ năm 2004.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từng ra phán quyết rằng cả Mỹ và EU đều có hành vi trợ giá bất hợp pháp cho các hãng sản xuất máy bay của mình.

Tháng 10/2019, WTO cho phép Mỹ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa và dịch vụ của EU trị giá khoảng 7,5 tỉ USD mỗi năm, do các khoản trợ cấp cho hãng máy bay Airbus.

Một năm sau đó, cụ thể vào tháng 10/2020, WTO cho phép EU áp thuế đối với hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trị giá 4 tỉ USD mỗi năm nhằm trả đũa việc Mỹ trợ cấp cho hãng máy bay Boeing.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters mới đây, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho rằng Mỹ và châu Âu nên nhất trí hợp tác để chống lại bất kỳ khoản trợ cấp "có hại" nào trong tương lai mà Trung Quốc sử dụng để xây dựng ngành chế tạo máy bay thương mại của nước này.