Anh chính thức tách hoàn toàn khỏi EU sau 48 năm

(VOH) - 23 giờ ngày 31/12/2020 giờ địa phương, kết thúc giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng kể từ khi thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit) có hiệu lực vào ngày 31/1/2020.

Theo BBC và CNN đưa tin, "Hiệp định Thương mại và Hợp tác" mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) đạt được hồi tuần trước chính thức có hiệu lực vào lúc 23 giờ ngày 31/12/2020 theo giờ địa phương, đánh dấu sự kết thúc giai đoạn chuyển tiếp kéo dài 11 tháng kể từ khi thỏa thuận Anh rời khỏi EU (gọi tắt là Brexit) có hiệu lực vào ngày 31/1/2020.

Anh chính thức tách hoàn toàn khỏi EU sau 48 năm

"Hiệp định Thương mại và Hợp tác" được xem là thỏa thuận hậu Brexit giữa Anh và EU. Khi nó chính thức có hiệu lực, là lúc Anh chính thức rời khỏi "liên minh thuế quan" và "thị trường đơn nhất" của EU và hoàn toàn tách khỏi khối này.

Theo CNN, tiến trình Brexit đã kéo dài 4 năm rưỡi và sự kết thúc của giai đoạn chuyển tiếp là thời khắc quan trọng trong lịch sử nước Anh. Sau 48 năm gia nhập EU, giờ đây nước Anh sẽ mở ra một con đường riêng cho mình.

Trong khi đó, BBC đã đăng tải bài viết nói rằng việc Anh hoàn toàn tách khỏi EU là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới.

Ngày 31/12/2020, trong thông điệp năm mới, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Vương quốc Anh sẽ là một quốc gia cởi mở, hướng ngoại, đề cao chủ nghĩa quốc tế và thương mại tự do. Ông khẳng định nước Anh đã nắm được tự do trong tay, giờ đây tiến trình Brexit kéo dài đã kết thúc, Anh có thể "làm tốt hơn theo những cách khác nhau".

Tuy nhiên, có chuyên gia cảnh báo rằng nền kinh tế Anh sẽ bị ảnh hưởng bởi Brexit và nhiều công ty chưa chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai, đặc biệt là Anh vẫn đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19.

Giờ đây, khi Anh đã hoàn toàn tách khỏi EU, các hàng hóa xuyên biên giới sẽ phải bị kiểm tra hải quan, nhiều khả năng có thể xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc gián đoạn.

Bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến vùng Scotland thuộc Vương Quốc Anh, là người phản đối Anh rời EU. Trên tài khoản Twitter, bà Sturgeon viết rằng: "Châu Âu, Scotland sẽ sớm quay trở lại. Hãy để đèn bật sáng".

Được biết, bà Sturgeon đã nhiều lần khẳng định Scotland không muốn rời khỏi EU và quyết tâm ở lại khối này.

Trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit vào năm 2016, đa số cử tri Scotland chọn ở lại EU, nhưng kết quả bỏ phiếu trên toàn Vương quốc Anh cho thấy có tới 51,9% số cử tri chọn rời khỏi EU.