Chờ...

Mỹ cảnh báo Iran không nên trả đũa các cuộc không kích của Israel

VOH - Ngày 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra cảnh báo Iran không nên trả đũa các cuộc không kích của Israel.

Cùng lúc, các nhà lãnh đạo Iran tuyên bố sẽ không khoan nhượng trước bất kỳ hành động nào đe dọa an ninh quốc gia, song những tín hiệu từ Tehran cho thấy khả năng kiềm chế leo thang quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trao đổi với người đồng cấp Israel Yoav Gallant về tình hình căng thẳng khu vực sau đợt tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel vào các mục tiêu quân sự tại Iran rạng sáng 26/10. Ông Austin nhấn mạnh Mỹ sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động trả đũa nào từ phía Iran, đồng thời cho biết Washington đang tìm cách giảm nhiệt xung đột thông qua các kênh ngoại giao, bao gồm các thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng tại Gaza và Lebanon.

iran_voh
Thủ đô Tehran của Iran sáng sớm 26/10. - Ảnh: AP.

Trong cuộc họp báo tại Michigan, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng kêu gọi khu vực kiềm chế và giảm leo thang, nhấn mạnh Mỹ sẽ luôn bảo vệ Israel trước bất kỳ nguy cơ nào từ Iran. Bà Harris cho biết, Washington mong muốn tránh làm tăng thêm căng thẳng và đã đề nghị Iran dừng các hành động gây bất ổn trong khu vực.

Trong một động thái cứng rắn, Ngoại trưởng Iran Seyed Abbas Araghchi tuyên bố đất nước ông “không ngần ngại đáp trả một cách quyết liệt” đối với bất kỳ hành vi xâm phạm nào, và sẽ có hành động phù hợp để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ vào thời điểm thích hợp. Trên mạng xã hội, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cũng nhấn mạnh Iran sẽ phản ứng lại “bằng sự khôn ngoan và thận trọng” nếu bị khiêu khích.

Ngoại trưởng Araghchi đã liên hệ với các đối tác từ Qatar, Ai Cập và Syria để thảo luận về tình hình hiện tại, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực ngăn chặn leo thang xung đột và thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Gaza. Ba quốc gia trên đã lên án các cuộc tấn công của Israel, đồng thời yêu cầu có các biện pháp thiết thực nhằm thiết lập hòa bình và ổn định.

Phía Israel đã giữ im lặng về chi tiết của cuộc không kích vào Iran, trong bối cảnh lo ngại xung đột leo thang. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã yêu cầu các bộ trưởng và phát ngôn viên giữ bí mật về diễn biến trận đánh, tránh tiết lộ thông tin ra bên ngoài. Theo một nguồn tin từ Chính phủ Israel, hành động im lặng này nhằm cho Iran cơ hội để tránh leo thang và giảm nhẹ tình hình.

Giới chức Israel tin rằng việc không công khai chi tiết có thể giúp tạo điều kiện cho Iran kiềm chế, đồng thời chứng tỏ khả năng của tình báo Israel trong việc thực hiện các cuộc tấn công chính xác, không đụng tới các mục tiêu nhạy cảm như cơ sở dầu mỏ hay hạt nhân, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xung đột toàn diện.

Theo phân tích của CNN, cách ứng xử của Israel trong tình hình hiện tại có thể phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Các cuộc đàm phán ngừng bắn với Hamas và Hezbollah, cùng với chiến lược của Israel ở Gaza, sẽ khó khăn nếu không có sự can thiệp từ phía Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Israel “kiềm chế và hành động tương xứng” trong các cuộc phản công.

Chính quyền Biden đã kiên trì giữ áp lực lên Israel về các vấn đề nhân đạo tại Gaza, nơi xung đột đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hơn 42.000 người phải sơ tán. Tuy nhiên, sự hậu thuẫn của Thủ tướng Netanyahu dành cho cựu Tổng thống Donald Trump – người có quan điểm cứng rắn với Iran – có thể ảnh hưởng đến chính sách của Israel, đặc biệt trong trường hợp lãnh đạo Mỹ thay đổi sau bầu cử.

Cũng trong ngày 26/10, Iran cáo buộc Israel đã sử dụng không phận Iraq để thực hiện cuộc tấn công, cho rằng các máy bay chiến đấu Israel đã đi qua khu vực này để nhắm vào các cơ sở quân sự và hệ thống radar của Iran. Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc khẳng định không phận Iraq đang được kiểm soát bởi quân đội Mỹ, khiến Washington gián tiếp bị coi là “đồng lõa” trong vụ việc.

Đáp lại, giáo sĩ Shia và lãnh đạo dân quân Muqtada al-Sadr đã yêu cầu Chính phủ Iraq có phản ứng chính trị và ngoại giao với Israel. Đến nay, chưa có phản hồi chính thức nào từ Iraq về cáo buộc này.