Chờ...

Israel tấn công trả đũa Iran sau cuộc tấn công tên lửa gây căng thẳng

VOH - Ngày 26/10, Israel chính thức phát động cuộc tấn công vào các “mục tiêu quân sự” tại Iran nhằm đáp trả những cuộc tấn công tên lửa đạn đạo từ Tehran vào đầu tháng.

Hãng tin Reuters cho biết, vào sáng sớm, những tiếng nổ lớn được ghi nhận ở nhiều địa điểm tại Iran và gần thủ đô Damascus, Syria.

Theo thông tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chiến dịch này là phản ứng trước các cuộc tấn công mà Israel cho là liên tục từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này kể từ ngày 1/10.

ISRAEL

Israel phát động tấn công trả đũa sau cuộc tấn công tên lửa của Iran hôm 1/10  Ảnh minh họa/X

Trong thông báo, IDF tuyên bố: “Để đáp trả các cuộc tấn công liên tiếp nhắm vào Nhà nước Israel, chúng tôi đang tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự của Iran.”

Washington đã được thông báo trước về kế hoạch của Israel. Chính phủ Israel khẳng định họ có quyền tự vệ và hành động khi an ninh quốc gia bị đe dọa. “Các năng lực phòng thủ và tấn công của chúng tôi đã được huy động đầy đủ,” quân đội Israel nhấn mạnh.

Hiện vẫn chưa rõ quy mô đầy đủ của cuộc tấn công trả đũa này, nhưng căng thẳng khu vực Trung Đông đã gia tăng mạnh sau khi Iran phóng khoảng 200 tên lửa, bao gồm cả tên lửa siêu vượt âm, vào các căn cứ quanh Tel Aviv và các địa điểm khác của Israel vào ngày 1/10.

Iran tuyên bố rằng 90% trong số này đã “đánh trúng mục tiêu.” Đây là lần thứ hai trong năm nay Iran tấn công trực tiếp vào Israel, lần trước diễn ra vào tháng 4, tạo ra đợt leo thang căng thẳng mới trong khu vực.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sau vụ tấn công ngày 1/10 rằng Iran đã “phạm sai lầm nghiêm trọng” và sẽ “phải trả giá.” Ông nhấn mạnh: “Bất kỳ ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công họ.”

Phía Iran cũng không giữ im lặng. Ông Rasoul Sanaei-Rad, cố vấn chính trị của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, cảnh báo rằng Iran có thể thay đổi học thuyết hạt nhân nếu Israel tấn công vào các cơ sở hạt nhân của họ. Căng thẳng càng thêm phức tạp khi tờ Washington Post tiết lộ vào ngày 15/10 rằng Thủ tướng Netanyahu đã báo với Tổng thống Mỹ Joe Biden về khả năng Israel sẽ tiến hành tấn công vào các cơ sở quân sự của Iran.

Các chuyên gia dự đoán, hành động của Israel có thể được thực hiện trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11. Quan chức Israel nhận định: “Việc thiếu hành động có thể bị Iran xem như là dấu hiệu của sự yếu đuối” sau đợt tấn công từ Tehran.

Với tình hình hiện tại, cộng đồng quốc tế lo ngại rằng động thái từ hai phía có thể đẩy Trung Đông vào một vòng xoáy xung đột mới.