Chờ...

Báo Mỹ: Tin tặc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào điện thoại của ông Trump

VOH - Báo New York Times dẫn nguồn tin cho rằng đây là một phần trong chiến dịch thu thập thông tin tình báo diện rộng do nhóm tin tặc "Salt Typhoon" của Trung Quốc thực hiện.

Ngày 25/10, truyền thông Mỹ cho biết các tin tặc Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào điện thoại của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và người đồng hành J.D. Vance.

Theo báo cáo, các tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Verizon, và các nhà điều tra đang tìm hiểu xem có dữ liệu nào từ điện thoại của ông Trump và các nhân vật khác đã bị đánh cắp hay không.

Điều đáng chú ý là không chỉ phía Đảng Cộng hòa bị tấn công, mà chiến dịch của ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris và Tim Walz cũng bị nhắm tới.

Trump 2024
Theo báo New York Times, loại dữ liệu mà tin tặc nhắm tới trên điện thoại được sử dụng bởi ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump và "phó tướng" JD Vance có thể là "mỏ vàng" đối với cơ quan tình báo nước ngoài - Ảnh: NYT

Ông Rich Young, phát ngôn viên của Verizon, xác nhận với AFP rằng “một tác nhân cực kỳ tinh vi đã nhắm mục tiêu vào một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của Mỹ để thu thập thông tin tình báo.” Các chuyên gia an ninh mạng phương Tây tin rằng chiến dịch này nhằm theo dõi các thông tin nhạy cảm từ những người có liên hệ với cuộc bầu cử Mỹ, qua đó mang lại lợi thế tình báo cho Trung Quốc.

New York Times phân tích rằng thông tin từ các thiết bị điện thoại của một ứng cử viên tổng thống có thể là "mỏ vàng" đối với cơ quan tình báo đối thủ.

Dữ liệu như ai gọi điện và nhắn tin, tần suất liên lạc và thời gian nói chuyện có thể giúp Trung Quốc hiểu sâu hơn về các mối quan hệ và chiến lược của các ứng cử viên. Việc có thể theo dõi thông tin liên lạc theo thời gian thực càng làm tăng giá trị của những dữ liệu này.

Vụ tấn công này chỉ là một phần trong chuỗi các hành động can thiệp mạng vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Tháng trước, Mỹ đã truy tố ba người Iran về các tội danh liên quan đến tấn công mạng nhắm vào chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Những sự kiện này cho thấy mức độ phức tạp và quy mô của các cuộc tấn công mạng từ nhiều quốc gia, trong nỗ lực thu thập thông tin và gây ảnh hưởng đến bầu cử Mỹ.

Hiện tại, Bộ Tư pháp Mỹ và các cơ quan an ninh quốc gia đang điều tra để ngăn chặn các nỗ lực tấn công mạng có thể ảnh hưởng đến tính công bằng và minh bạch của cuộc bầu cử sắp tới.