Chờ...

Mỹ cáo buộc hacker Nga tấn công hệ thống máy tính và dữ liệu Ukraine

VOH - Một người Nga bị buộc tội âm mưu ‘hack’, phá hủy hệ thống máy tính và dữ liệu ở Ukraine cùng các nước đồng minh bao gồm Hoa Kỳ.

Ngày 26/6, Bộ Tư pháp Mỹ thông tin về vụ việc trên đồng thời công bố treo thưởng 10 triệu đô la cho người cung cấp thông tin về hacker có tên Amin Timovich Stigal, 22 tuổi.

Bộ cho biết, trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, các mục tiêu tấn công của hacker trên bao gồm hệ thống dữ liệu của chính phủ Kyiv không liên quan đến quân sự. Các hệ thống máy tính ở Mỹ và các quốc gia khác hỗ trợ Ukraine đã bị nhắm mục tiêu sau đó.

hacker-nga-270624
Mỹ treo thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin về hacker Nga Amin Timovich Stigal - Ảnh: Reuters

Stigal vẫn chưa bị bắt. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ treo giải thưởng lên tới 10 triệu USD cho thông tin về vị trí của Stigal hoặc hoạt động mạng độc hại của người này.

Bộ Tư pháp cho biết vào tháng 1/2022, Stigal và các thành viên của cơ quan tình báo Nga đã âm mưu sử dụng một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ để phân phối phần mềm độc hại có tên “WisperGate” đến các hệ thống máy tính của chính phủ Ukraine nhằm phá hủy hệ thống và dữ liệu liên quan.

Tháng 8 năm đó, nhóm này cũng tấn công cơ sở hạ tầng giao thông của một quốc gia Trung Âu không xác định đang hỗ trợ Ukraine.

Tuyên bố cho biết, các tin tặc cũng đã thăm dò các máy tính của một cơ quan chính phủ liên bang ở Maryland mà không nêu tên cơ quan này.