Chờ...

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa Chính phủ

VOH - Nhà Trắng vừa yêu cầu các cơ quan liên bang sẵn sàng cho kịch bản đóng cửa Chính phủ.

Động thái sau khi các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa ở Hạ viện không có kế hoạch khả thi nào để duy trì nguồn tài trợ cho Chính phủ.

Chính phủ Mỹ đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa khi các nghị sỹ Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa thừa nhận rằng không có đủ thời gian để Quốc hội thông qua tất cả 12 dự luật ngân sách trước thời hạn 30/9 nhằm đảm bảo ngân sách duy trì hoạt động của Chính phủ.

Mỹ chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa Chính phủ 1
Nhà trắng - Ảnh: TTXVN

Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa sau ngày 30/9 được cho là điều chắc chắn trừ khi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy có thể thuyết phục phe cánh hữu của Đảng Cộng hòa cho phép Quốc hội thông qua một biện pháp cấp ngân sách tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ đóng cửa Chính phủ trong khi các cuộc đàm phán tiếp tục.

Bất đồng giữa các nghị sỹ Cộng hòa ở Hạ viện liên quan đến vấn đề cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đang đẩy nước Mỹ đến nguy cơ gián đoạn chi trả cho quân đội, lực lượng hành pháp, các chương trình an toàn và hỗ trợ thực phẩm, xử lý các vấn đề hộ chiếu, lữ hành.

Điều này có thể tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ.

Chính phủ Mỹ từng có những giai đoạn đóng cửa, trong đó có khoảng thời gian 35 ngày từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, do bất đồng giữa ông Trump và Quốc hội Mỹ khi đó về Dự luật Chi tiêu Chính phủ.