Mỹ: Có thể phải lặp lại động thái mạnh tay để bảo vệ ngân hàng vừa và nhỏ

(VOH) – Bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa tuyên bố giới chức sẽ làm hết sức để bảo vệ hệ thống ngân hàng Mỹ.

Trong diễn đàn của Hiệp hội Các ngân hàng Mỹ ở Washington hôm 21/3, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết có thể sẽ lặp lại các động thái mạnh tay gần đây để bảo vệ hệ thống ngân hàng vừa và nhỏ.

Mỹ: Các ngân hàng lớn đổ 30 tỷ USD nỗ lực cứu First Republic bank

Bà Yellen cho rằng sự can thiệp là cần thiết và muốn duy trì vai trò của các nhà băng vừa và nhỏ trong hệ thống tài chính.

Mỹ: Có thể phải lặp lại động thái mạnh tay để bảo vệ ngân hàng vừa và nhỏ 1
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - Ảnh: AFP/TTXVN

Các biện pháp mạnh tay gần đây như đảm bảo các khoản tiền gửi kể cả không có bảo hiểm mà chính phủ Mỹ đã tung ra nhằm củng cố niềm tin của người dân sau vụ sụp đổ hai ngân hàng Silicon Valley Bank và Signature Bank.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng đã điều chỉnh quy định về gói cho vay khẩn cấp để giúp các ngân hàng đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định các sự cố lần này khác với khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước.

Với bối cảnh hiện tại, trước thách thức làn sóng rút tiền lan rộng, các ngân hàng phải được tiếp cận nguồn thanh khoản dồi dào.

Bà Yellen cũng khẳng định các biện pháp của chính phủ là nhanh chóng và cần thiết, hệ thống tài chính Mỹ hiện mạnh hơn nhiều so với năm 2008, một phần do việc cải tổ hậu khủng hoảng, buộc các ngân hàng Mỹ có bộ đệm vốn lớn hơn.