Trung Quốc: Bão cát lại bao phủ Bắc Kinh

(VOH) - Một cơn bão cát nghiêm trọng đã quét qua Bắc Kinh và một số tỉnh phía bắc Trung Quốc khiến khu vực này bao phủ bởi những đám bụi màu cam dày đặc và ô nhiễm không khí tăng đến mức nguy hiểm.

Theo Trung tâm Giám sát môi trường sinh thái Bắc Kinh, những đám bụi dày đặc bao trùm thủ đô Trung Quốc chứa các hạt ô nhiễm có đường kính dưới 10 micromet (PM10), có thể xâm nhập qua mũi và đi đến phổi.

Các nhà chức Bắc Kinh cảnh báo, người dân không nên ra ngoài để tập thể dục và tham gia các hoạt động khác, đồng thời yêu cầu các tài xế cảnh giác và giảm tốc độ do tầm nhìn hạn chế.

bão cát
Ô tô di chuyển trong điều kiện tầm nhìn thấp qua cơn bão cát vào ngày 22/3 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. - Ảnh: Getty Images

Ngày 22/3, nồng độ của các hạt PM10 đạt 1.667 microgam/mét khối vào lúc 6 giờ sáng giờ địa phương, theo Trung tâm Giám sát môi trường sinh thái Bắc Kinh. Cơ quan này gọi đây là “cơn bão cát nghiêm trọng nhất cho đến thời điểm này trong năm nay”.

Theo CNN, con số trên cao hơn 37 lần so với con số trung bình hàng ngày là 45 microgam/mét khối do Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra.

Bắc Kinh thường xuyên bị bão cát tấn công vào mùa xuân với tình trạng bụi mù trở nên tồi tệ hơn do các hoạt động công nghiệp gia tăng và nạn phá rừng khắp miền bắc Trung Quốc.

Gần 10 tỉnh đã phát tín hiệu cảnh báo màu vàng từ ngày 22/3 đến sáng sớm 23/3, bao gồm Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, An Huy và Hồ Bắc, theo Cục Khí tượng Trung Quốc.

Trung Quốc sử dụng hệ thống cảnh báo thời tiết bốn cấp, với màu đỏ tượng trưng cho cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu cam, vàng và xanh lam.

Theo các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc, cơn bão cát hiện tại bắt nguồn từ Mông Cổ và dần di chuyển về phía trung và đông Trung Quốc.