Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh chìm trong bụi mù vì bão cát lớn nhất thập kỷ

(VOH) - Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang chìm trong làn bụi dày đặc vì ảnh hưởng của trận bão cát được đánh giá là mạnh nhất trong vòng một thập kỷ qua đến từ sa mạc Gobi và vùng tây bắc nước này.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã phát đi cảnh báo màu vàng vào sáng nay ngày 15/3, cho biết các trận bão cát theo gió mạnh đã lan rộng từ vùng Nội Mông đến các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây và Hà Bắc. Đây đều là các địa phương có vị trí địa lý nằm gần thủ đô Bắc Kinh. Cơ quan này cũng khuyến cáo người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

Chỉ số chất lượng không khí trong sáng ngày 15/3 tại Trung Quốc đã cán mức báo động 500, với các hạt bụi PM10 tăng vọt vượt mức 8.000 microgram/m3 và chỉ số bụi mịn PM2.5 cũng đạt ngưỡng trên 300 microgram/m3, cao hơn 10 lần so với mức tiêu chuẩn. Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cũng đã phát báo động vàng với các trận bão cát, khuyến cao người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

Theo ghi nhận vào sáng ngày 15/3, hầu hết các tòa nhà cao tầng ở trung tâm Bắc Kinh đều bị bụi mù che phủ không thấy được phần đỉnh, còn người dân thì phải sử dụng nón che phủ cả đầu để bảo vệ mặt và tóc khỏi làn bụi dày đặc.

“Tình trạng này giống như là tận thế vậy. Thời tiết thế này thật sự tôi không hề muốn ra ngoài một chút nào”, một cư dân ở Bắc Kinh tên Flora Zou, 25 tuổi, cho biết.

Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh chìm trong bụi mù vì bão cát lớn nhất thập kỷ
Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chìm trong làn bụi dày đặc vì bão cát. Ảnh: Reuters
Trung Quốc: Thủ đô Bắc Kinh chìm trong bụi mù vì bão cát lớn nhất thập kỷ
Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã phát đi cảnh báo màu vàng về ô nhiễm, khuyến cáo người dân không nên ra ngoài nếu không cần thiết. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, các trận bão cát cường độ mạnh còn tấn công cả nước láng giềng Mông Cổ, khiến ít nhất 341 người mất tích.

Tình trạng thời tiết này cũng kéo theo việc hàng loạt chuyến bay phải hủy bỏ hoặc hoãn chuyến. Tại thủ phủ Hohhot của Nội Mông, tất cả các chuyến bay đều tạm thời bị hủy.

Trong khi đó, khoảng 1/5 số chuyến bay đến và đi tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh và sân bay quốc tế Đại Hưng cũng đã bị hủy ngay vào trưa ngày 15/3 (giờ địa phương). Số chuyến bay bị hủy lần này là nhiều hơn nếu so với các mùa bão cát những năm trước, theo nhà cung cấp dữ liệu  bay Variflight.

Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết, các trận bão cát theo dự đoán sẽ tiếp tục lan rộng xuống khu vực sông Dương Tử (Trường Giang) ở vùng đồng bằng phía nam, và sẽ tan dần vào thứ Tư hoặc thứ Năm tuần này.

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm thường hay phải đối mặt với các trận bão cát do vị trí nằm gần sa mạc Gobi rộng lớn, và ảnh hưởng từ nạn phá rừng và xói mòn đất nghiêm trọng ở phía bắc nước này.

Trung Quốc những năm qua đang cố gắng gầy dựng lại rừng và phục hồi hệ sinh thái trong khu vực, nhằm hạn chế ảnh hưởng của các trận bão cát đối với thủ đô.

Thủ đô Bắc Kinh cũng đã tiến hành xây dựng nên một bức tường thành bằng cây xanh để cản bụi, đồng thời tạo nên các hàng lang không khí, cho phép gió, cát và các tạp chất ô nhiễm khác có thể nhanh chóng thoát đi mà không bị ứ đọng trong thành phố.

Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết trong năm ngoái tình hình đã được cải thiện, thể hiện bằng việc ảnh hưởng từ các trận bão cát dường như đã đến chậm hơn và không kéo dài như cách đây khoảng 10 năm.

Trong những tuần gần đây, Bắc Kinh và các địa phương lân cận cũng đã ghi nhận ô nhiễm ở mức cao, đặc biệt khi kỳ họp của Quốc hội nước này diễn ra vào ngày 5/3 vừa qua thì thủ đô Bắc Kinh cũng chìm trong sương mù và bụi.