Biểu tình nổ ra sau bê bối tại bệnh viện điều trị Covid-19 ở Jordan

(VOH) - Nhiều thành phố và thị trấn ở Jordan đã nổ ra biểu tình phản đối các biện pháp phòng dịch Covid-19 của chính phủ, sau bê bối cạn nguồn oxy tại một bệnh viện khiến ít nhất 6 bệnh nhân tử vong.

Hàng trăm người tại thành phố Irbid, thành phố Salt và nhiều tỉnh thành khác nằm lân cận khu vực thủ đô Jordan đã đổ ra đường bất chấp lệnh giới nghiêm vào ban đêm để biểu tình phản đối các biện pháp hạn chế dịch Covid-19 của chính phủ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các thành phố phía nam như Karak và thành phố cảng Aqaba.

“Phản đối chính phủ. Chúng tôi không sợ virus corona”, hàng trăm thanh niên ở Irbid hô to phản đối việc bệnh viện nhà nước nơi xảy ra sự cố cạn nguồn cung cấp oxy khiến hàng loạt bệnh nhân Covid-19 tử vong. Sự kiện này cùng với việc chính phủ siết chặt các quy định phòng chống dịch đã đẩy làn sóng biểu tình dâng cao.  

Nền kinh tế Jordan vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề từ những lệnh phong tỏa nhằm hạn chế việc lây lan đại dịch, với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao lên mức kỷ lục 24% và số người nghèo ngày càng gia tăng. Năm 2020 cũng là năm đánh dấu sự suy thoái ở mức nghiêm trọng nhất trong vòng nhiều thập kỷ của kinh tế Jordan.  

Những người biểu tình cho rằng các quyết định của chính phủ là nguyên nhân khiến nền kinh tế trở nên tồi tệ, đồng thời kêu gọi chấm dứt các bộ luật có phần hà khắc nhằm hạn chế các quyền dân chủ và chính trị, được ban hành vào thời điểm bắt đầu đại dịch vào năm ngoái.  

Biểu tình nổ ra sau bê bối tại bệnh viện điều trị Covid-19 ở Jordan
Lực lượng cảnh sát bên ngoài bệnh viện thành phố Salt. Ảnh: Reuters
Biểu tình nổ ra sau bê bối tại bệnh viện điều trị Covid-19 ở Jordan
Người biểu tình tập trung bên ngoài bên ngoài bệnh viện ở thành phố Salt. Ảnh: Reuters

Trở lại bê bối nguồn cung cấp oxy bị cạn kiệt tại một bệnh viện điều trị Covid-19 của nhà nước khiến ít nhất 6 bệnh nhân tử vong, Thủ tướng nước này là ông Bisher al Khasawneh đã sa thải Bộ trưởng Y tế và cho rằng người này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về cái chết của 6 bệnh nhân này. Vụ việc đã cho thấy sơ suất nghiêm trọng của hệ thống y tế nhà nước khi các nhân viên không hành động kịp lúc sau khi oxy cho bệnh nhân đã hết trong suốt 2 giờ.

Cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ người đứng đầu bệnh viện nơi xảy ra sự cố và các trợ lý vào chiều thứ Bảy 13/3. Các quan chức cũng cho rằng ngoài 6 trường hợp tử vong đã được công bố, có thể còn thêm 3 bệnh nhân nữa cũng thiệt mạng vì nguyên nhân liên quan đến việc đứt nguồn cung cấp oxy.

Quốc vương Abdullah cũng đã có chuyến thăm đến bệnh viện ở thành phố Salt nằm phía tây thủ đô Ammna, như một động thái nhằm xoa dịu căng thẳng sau bê bối nói trên. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng mâu thuẫn của người dân với chính quyền Jordan còn là vì các điều kiện sống ngày càng kém đi, cộng với tình trạng tham nhũng kéo dài trong quá khứ đã khiến tình hình ở Jordan trở nên bất ổn.