Chờ...

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự hơn 400 triệu USD cho Ukraine trước “giai đoạn quyết định”

UKRAINA - Mỹ vừa thông báo gói viện trợ quân sự mới trị giá 425 triệu USD dành cho Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột tại nước này vẫn diễn biến căng thẳng.

Gói viện trợ lần này tập trung vào việc cung cấp vũ khí phòng không, thiết giáp và đạn pháo nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp bách của Ukraine trong việc chống lại các cuộc tấn công từ Nga.

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden đã công bố gói viện trợ trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Gói hỗ trợ bao gồm đạn cho hệ thống phòng không NASAMS, tên lửa đối không RIM-7 và Stinger, đạn pháo cho tổ hợp HIMARS, cùng với đạn 155mm và 105mm, xe đa dụng Humvee, tên lửa chống tăng TOW và AT-4. Những vũ khí này sẽ giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng không và hỗ trợ các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Linh Ukraine
Lính Ukraine trên đường quay lại tiền tuyến ở tỉnh Donetsk hôm 7/10 - Ảnh: AFP

Điểm đặc biệt của gói viện trợ lần này là việc nó được triển khai theo Quyền Điều chỉnh Nguồn lực Tổng thống (PDA), cho phép Mỹ rút trực tiếp vũ khí từ kho quân đội để cung cấp cho đối tác trong các tình huống khẩn cấp mà không cần quốc hội phê duyệt. Điều này cho phép việc hỗ trợ Ukraine được tiến hành nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp tên lửa phòng không, đạn pháo, và các phương tiện cơ giới khác trong những tháng tới, khẳng định sự cam kết dài hạn của Mỹ đối với Ukraine.

Tổng thống Biden đồng thời bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với Kiev và cam kết sẽ đẩy mạnh viện trợ quân sự trong giai đoạn cuối của nhiệm kỳ. Tổng thống Zelensky đã cảm ơn sự hỗ trợ từ Mỹ, cho biết gói viện trợ này có bao gồm cả "vũ khí tầm xa" quan trọng cho cuộc chiến.

Cùng với việc công bố gói viện trợ, Tổng thống Biden dự kiến tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào tháng 11 với các đồng minh của Ukraine, bao gồm lãnh đạo Pháp, Anh, và Đức.

Mục tiêu của cuộc họp là củng cố sự ủng hộ quốc tế cho Ukraine trước bối cảnh cựu Tổng thống Donald Trump, người đã nhiều lần tuyên bố sẽ cắt viện trợ cho Ukraine nếu tái đắc cử, có khả năng quay trở lại nắm quyền.

Mỹ là quốc gia hậu thuẫn lớn nhất cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022. Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp tổng cộng khoảng 175 tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine. Những hỗ trợ này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Ukraine duy trì sức mạnh trong cuộc xung đột kéo dài với Nga.

Gói viện trợ mới được đưa ra trước chuyến thăm của Tổng thống Biden tới Đức, trong đó tình hình Ukraine sẽ là một chủ đề thảo luận chính với các lãnh đạo châu Âu như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Việc Mỹ tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine được xem là yếu tố quyết định trong việc định hình tương lai của cuộc chiến này, cũng như khẳng định vai trò của Washington trong việc duy trì an ninh quốc tế.