Mỹ công bố nguyên nhân gây gián đoạn hàng không

(VOH) - Cơ quan chức năng Mỹ vừa công bố báo cáo phân tích sơ bộ về sự cố gây gián đoạn nghiêm trọng hoạt động hàng không ở nước này. Nguyên nhân được xác định là do nhân viên làm sai quy trình.

Theo báo cáo phân tích sơ bộ của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vừa công bố, nguyên nhân của việc hệ thống cảnh báo quan trọng ngừng hoạt động khiến hàng ngàn chuyến bay phải hoãn hoặc hủy chuyến là do nhân viên đã thực hiện sai quy trình. Cụ thể, một  tập tin dữ liệu bị lỗi do nhân viên không thực hiện đúng các quy trình cần thiết.

Ngày 11/1, hệ thống Dịch vụ Thông báo tin tức hàng không (NOTAM) của FAA bất ngờ dừng xử lý các thông tin cập nhật. NOTAM là hệ thống cung cấp cho những người liên quan đến hoạt động vận hành một chuyến bay những thông tin cần thiết như việc đóng cửa các đường băng, cảnh báo va chạm với chim hay vật cản trên lộ trình...

Hệ thống này hoàn toàn tách biệt với hệ thống kiểm soát không lưu – vốn là hệ thống giúp điều chỉnh máy bay ở khoảng cách an toàn – nhưng cũng là công cụ rất quan trọng đối với an toàn bay. Vì là hệ thống quốc gia nên khi NOTAM gặp sự cố, các chuyến bay trên toàn quốc đều bị ảnh hưởng, buộc phải dừng cất cánh cho đến khi xử lý xong.

Mỹ công bố nguyên nhân gây gián đoạn hàng không
Hành khách chờ đợi vì các chuyến bay bị hoãn tại sân bay quốc tế Orlando. Ảnh: Reuters

Sự cố đã khiến hoạt động hàng không nội địa ở Mỹ bị gián đoạn nghiên trọng. Lần đầu tiên trong vòng 2 thập kỷ, FAA phải lệnh cho các hãng hàng không tạm dừng mọi chuyến khởi hành nội địa để bảo đảm an toàn.

Hàng ngàn hành khách đã rơi vào hoàn cảnh mắc kẹt, chờ đợi vạ vật tại các sân bay trên toàn nước Mỹ. Các sân bay chật kín người. Một số hãng hàng không còn khuyến cáo hành khách nên về nhà chờ đợi.

Theo hãng tin Reuters, người Mỹ có ít sự lựa chọn thay thế cho máy bay do khoảng cách giữa các bang quá lớn và mạng lưới đường sắt chở khách của quốc gia này mỏng hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Mỹ: Hàng ngàn chuyến bay bị hoãn do sự cố hệ thống cảnh báo

Hiệp hội Du lịch Mỹ chỉ trích sự cố trục trặc hệ thống máy tính của FAA là “thảm họa”. Thượng nghị sĩ Maria Cantwell, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng Viện Mỹ, cho biết cơ quan này sẽ điều tra sự việc. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho rằng sự cố “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flight Aware, tính đến đầu giờ chiều 12/1 (giờ địa phương, tức đến hết ngày 12/1 giờ theo giờ Hà Nội), hơn 1.400 chuyến bay nội địa hoặc đến và đi từ Mỹ đã bị hoãn và 117 chuyến bị hủy.

Hiện tại, các hãng hàng không Delta Air Lines, United Airlines, American Airlines và Southwest Airlines thông báo đã hoạt động trở lại như bình thường.