Chờ...

Mỹ đưa nhiều ngân hàng Iraq vào danh sách đen vì hỗ trợ Iran

VOH - Hoa Kỳ đã thêm vào danh sách đen 14 ngân hàng Iraq, vì hỗ trợ ngoại tệ như USD cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Theo Wall Street Journal, lệnh cấm được Bộ Tài chính Hoa Kỳ áp đặt vào ngày 19/7. Bài báo dẫn lời các quan chức Iraq và Hoa Kỳ giấu tên cho biết, động thái được đưa ra sau khi Washington phát hiện các ngân hàng trên tham gia vào giao dịch rửa tiền và gian lận, có thể mang lại lợi ích cho Iran.

Một điểm giao dịch ngoại tệ ở thủ đô Baghdad

Một điểm giao dịch ngoại tệ ở thủ đô Baghdad - Ảnh: Middle East Eye

Lệnh cấm này là một phần trong cuộc trấn áp rộng lớn hơn của Washington, đối với các giao dịch gian lận bằng USD ở Iraq. Tháng 11/2022, Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Iraq đã ban hành các hạn chế chặt chẽ hơn, đối với chuyển khoản bằng ngoại tệ.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cũng bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt hơn, đối với nguồn tiền từ nước ngoài được sử dụng để mua USD, tại các điểm trao đổi tiền tệ của Iraq.

USD là tiền tệ được giao dịch nhiều thứ 2 ở Iraq. Chính phủ Iraq gửi ngoại hối của mình tại Cục Dự trữ Liên bang ở New York.

Các quan chức Hoa Kỳ tin rằng, Iran thao túng lĩnh vực tiền tệ ở Iraq, để có nhiều USD hơn, nhằm dễ dàng mua bán xuất nhập khẩu với bên ngoài.

Năm ngoái, trung bình 200 triệu USD mỗi ngày được bán ra, thông qua đấu giá cho các ngân hàng và công ty tư nhân ở Iraq.

Con số đã giảm mạnh trong 2 tháng cuối năm, khi Hoa Kỳ tăng cường giám sát, giảm xuống mức hàng ngày là 56 triệu USD vào cuối tháng 12.