Chờ...

Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết về lệnh cấm sử dụng súng

VOH - Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ hôm 21/6 giữ nguyên lệnh cấm sử dụng súng chống bạo lực gia đình của liên bang.

Ông Biden tuyên bố: “Không ai từng bị lạm dụng phải lo lắng việc kẻ ngược đãi họ có súng. Nhờ phán quyết ngày hôm nay, những người sống sót sau bạo lực gia đình và gia đình họ vẫn có thể tin tưởng vào những biện pháp bảo vệ quan trọng như họ đã có trong 3 thập kỷ qua.”

Mỹ là quốc gia có số dân thường sở hữu súng nhiều nhất thế giới, số lượng súng nhiều hơn cả dân số, cứ 100 người thì có khoảng 120 khẩu súng.

Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất trên thế giới thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực súng đạn. Động cơ xả súng cũng rất đa dạng: thù hận, bệnh tâm thần, băng đảng trả thù, mâu thuẫn gia đình... thậm chí cãi vã trong nhà hàng đồ ăn nhanh hay tức giận khi bị vượt xe đều có thể dẫn đến xả súng.

Mua ban sung 2024
Một cửa hàng bán súng ngắn tại Mỹ - Ảnh: AFP

Kaiser Family Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ, công bố một báo cáo cho biết hơn một nửa số người Mỹ trưởng thành được khảo sát cho biết họ hoặc người thân từng một lần gặp phải vụ việc liên quan đến súng đạn. Các nhà nghiên cứu cũng thấy mối liên quan rõ ràng giữa tỷ lệ sở hữu súng và bạo lực súng đạn ở Mỹ.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng trong những năm gần đây, khoảng cách giàu nghèo trong xã hội Mỹ tiếp tục gia tăng, việc cắt giảm nhân viên, doanh nghiệp đóng cửa, kinh tế suy thoái... dẫn đến xã hội ngày càng phân hóa, kéo theo tâm lý cực đoan. Bạo lực súng đạn gia tăng cũng khiến nhiều người muốn sở hữu súng để tự vệ.

Theo thống kê, bang California đứng đầu danh sách về mức độ nghiêm ngặt của luật kiểm soát súng đạn, với số điểm đạt được là 89,5/100 điểm - mức cao nhất trong 50 bang tại Mỹ.

Gần 300.000 người có thể được cứu sống trong thập niên tới nếu tất cả 50 bang của Mỹ đều áp đặt luật kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt như ở bang California.

 Đây là nhận định được Everytown for Gun Safety - tổ chức phi lợi nhuận, có trụ sở ở New York, ủng hộ việc kiểm soát súng đạn đưa ra trong nghiên cứu công bố ngày 5/1.

Tổ chức này đã chấm điểm từng bang về mức độ nghiêm ngặt của luật kiểm soát súng đạn và so sánh luật của mỗi bang với tỷ lệ bạo lực súng đạn dựa trên dữ liệu của Trung tâm phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Kết quả bang California đứng đầu danh sách về mức độ nghiêm ngặt của luật kiểm soát súng đạn, với số điểm đạt được là 89,5/100 điểm - mức cao nhất trong 50 bang tại Mỹ.

California là bang có tỷ lệ thiệt mạng do súng đạn gây ra thấp nhất với 8,7/100.000 dân, cho dù đây là bang đông dân nhất nước này.

Ngược lại, Arkansas là bang đứng cuối danh sách do luật kiểm soát súng đạn chưa nghiêm, chỉ được 3/100 điểm.

Dân số của bang Arkansas chỉ chiếm chưa đầy 10% so với dân số của bang California, song tỷ lệ thiệt mạng do súng đạn tại đây lên tới 22,1/100.000 dân.

Ít nhất 3 người thiệt mạng, hơn 10 người bị thương trong một vụ xả súng tại một tiệm tạp hóa ở Arkansas, Mỹ.

Cảnh sát địa phương nhận được tin báo về vụ xả súng tại tiệm tạp hóa Mad Butcher, thị trấn Fordyce, bang Arkansas, Mỹ khoảng 11 giờ 30 ngày 21/6 theo giờ địa phương. Lực lượng an ninh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và khống chế nghi phạm sau một cuộc đọ súng.

Cảnh sát cho biết, 11 người dân vô tội đã bị bắn, 3 người trong số đó đã thiệt mạng. Hai nhân viên thực thi pháp luật bị thương trong cuộc đấu súng. Nghi phạm cũng bị bắn và bị bắt giữ. 

Hiện chưa rõ động cơ của vụ tấn công, danh tính nghi phạm cũng chưa được công bố.

Bạo lực súng đạn tiếp tục là vấn đề đau đầu đối với giới chức trách Mỹ. Kể từ đầu năm đến nay, hơn 200 vụ xả súng đã xảy ra tại quốc gia này.