Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Nga sau vụ một nhà báo Mỹ bị bắt

(VOH) – Theo đài RT, Moska cho rằng nhà báo Evan Gershkovich bị bắt quả tang khi cố lấy bí mật nhà nước, thì Mỹ đã lên án vụ bắt giữ là một cuộc tấn công vào "tự do báo chí".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington “quan ngại sâu sắc” về vụ việc này, nói thêm rằng “bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể, chúng tôi lên án những nỗ lực của Điện Kremlin nhằm đe dọa, đàn áp và trừng phạt các nhà báo cũng như tiếng nói của xã hội dân sự”.

Trong một tuyên bố, ông Blinken kêu gọi: “Công dân Mỹ cư trú hoặc du lịch ở Nga nên rời đi ngay lập tức”, đồng thời nhắc lại những cảnh báo mạnh mẽ về “mối nguy hiểm đối với công dân Mỹ bên trong Liên bang Nga”.

Theo RT, một thông điệp tương tự đã được Nhà Trắng phát đi khi cùng ngày, Thư ký báo chí Karine Jean-Pierre nói rằng, “Chúng tôi lên án việc chính phủ Nga đàn áp các nhà báo cũng như quyền tự do báo chí, kêu gọi người Mỹ “chú ý đến cảnh báo của chính phủ Mỹ là không được đến Nga” hoặc rời đi nếu họ đã ở Nga.

Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Nga sau vụ một nhà báo Mỹ bị bắt 1
Nhà báo Evan Gershkovich của The Wall Street Journal bị giam giữ vì nghi làm gián điệp ở Nga – Ảnh: REUTERS

Ngày 30/3, Cơ quan an ninh Nga FSB thông báo đã bắt giữ nhà báo Gershkovich tại thành phố Ekaterinburg.

Evan Gershkovich là nhà báo chuyên đưa tin tức về Nga, Ukraine và các khu vực khác thuộc Liên Xô cũ; bị bắt với cáo buộc thu thập tin tức tình báo về một nhà máy quốc phòng Nga, vi phạm luật của Nga về bí mật nhà nước.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thêm nhà báo này đã bị bắt quả tang "khi đang cố lấy bí mật nhà nước của Nga".

Tin tức mới nhất mà Gershkovich viết và được xuất bản trong tuần này là về tình hình suy giảm của nền kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nhà báo này đã sống ở thủ đô Moscow của Nga được 6 năm. Được biết cha mẹ của Evan Gershkovich là người Nga.

Tòa án quận Lefortovsky ở thủ đô Matxcơva đã ra lệnh tạm giam hai tháng đối với nhà báo Mỹ Evan Gershkovich vì nghi anh làm gián điệp.

Thông báo của tòa nêu rõ nhà báo Mỹ Gershkovich, báo The Wall Street Journal, bị tạm giam "trong thời gian 1 tháng 29 ngày, đến ngày 29/5/2023" để chờ xét xử. Lệnh tạm giam có thể được gia hạn sau ngày trên để tiếp tục điều tra.

Hãng thông tấn Tass dẫn một nguồn tin tòa án cho biết trường hợp của nhà báo Gershkovich được xếp vào loại "tối mật" vì "thông tin liên quan có trong vụ án".