Chờ...

Nga bắt giữ nhà báo Mỹ vì cáo buộc gián điệp

(VOH) - Ngày 30/3, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết đã bắt giữ nhà báo Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal (Mỹ) với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Hãng tin InterfaxRT dẫn thông báo của FSB đưa tin, công dân Mỹ tên Evan Gershkovich, 32 tuổi, bị bắt ở Ekaterinburg, miền Trung nước Nga. Evan Gershkovich là nhà báo chuyên đưa tin tức về Nga, Ukraine và các khu vực khác thuộc Liên Xô cũ; bị bắt với cáo buộc thu thập tin tức tình báo về một nhà máy quốc phòng Nga, vi phạm luật của Nga về bí mật nhà nước. 

Nga bắt giữ nhà báo Mỹ vì cáo buộc gián điệp
Nhà báo Evan Gershkovich. Ảnh: Reuters

Đây là vụ bắt giữ công khai nghiêm trọng nhất của Nga nhằm vào một nhà báo nước ngoài kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine; và là vụ bắt giữ công dân Mỹ gây chú ý thứ hai sau vụ của ngôi sao bóng rổ Brittney Griner - người vừa được trả tự do vào tháng 12 năm ngoái sau khi ngồi tù 10 tháng vì tội danh liên quan đến ma túy.

FSB cáo buộc nhà báo Evan Gershkovich đã "hành động theo mệnh lệnh của Mỹ để thu thập thông tin được coi là bí mật quốc gia về hoạt động của một trong những doanh nghiệp trong khu phức hợp công nghiệp quân sự Nga." FSB cho biết nhà báo này bị bắt khi đang cố gắng thu thập tin tình báo.

Nga bắt nhà báo Mỹ vì cáo buộc gián điệp
Nhà báo Evan Gershkovich (áo vàng) sau khi bị bắt giữ và đang di chuyển ra khỏi một tòa án ở Moscow, ngày 30/3/2023. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng các hoạt động của nhà báo Gershkovich "không liên quan đến báo chí".

Về phía Wall Street Journal, tờ báo này cho biết "kịch liệt bác bỏ" cáo buộc gián điệp mà Nga đưa ra nhằm vào nhà báo Evan Gershkovich.

Trước khi làm việc tại Wall Street Journal, Evan Gershkovich từng là phóng viên của nhiều hãng tin lớn trên thế giới như AFP và tờ The Moscow Times, sau đó là trợ lý tin tức của The New York Times. Nhà báo này đã sống ở thủ đô Moscow của Nga được 6 năm. Được biết cha mẹ của Evan Gershkovich là người Nga.