Mỹ khẳng định sẽ làm mọi cách để Nga tuân thủ Hiệp ước hạt nhân

(VOH) - Mỹ nhấn mạnh hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược New START có tầm quan trọng rất lớn với quốc gia này, đồng thời khẳng định sẽ làm mọi cách để đưa các bên quay lại tuân thủ hiệp ước.

Ngày 30/3, tờ Ukrainska Pravda của Ukraine trích lời ông Vedant Patel, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga đã vi phạm hiệp ước New START - hiệp ước giữa Mỹ và Nga về các biện pháp cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược.

Ông Patel cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá các bước tiếp theo của Nga trong quá trình vi phạm hiệp ước và xem xét các biện pháp đối phó bổ sung."

Ông cũng khẳng định Mỹ đang làm mọi cách để đưa Nga trở lại tuân thủ New START, vì hiệp ước này có tầm quan trọng rất lớn đối với Mỹ trong việc bảo đảm an ninh không chỉ của Mỹ mà còn của Nga và toàn thế giới.

Mỹ khẳng định sẽ làm mọi cách để Nga tuân thủ Hiệp ước hạt nhân
Ông Vedant Patel, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Reuters

 

Ngày 21/2, Nga đã đình chỉ tham gia New START nhưng tuyên bố không rút khỏi hiệp ước này. Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế do hiệp ước này quy định về số lượng đầu đạn mà nước này có thể triển khai. 

Sau đó vào ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, trong đó một cơ sở chứa vũ khí sẽ sẵn sàng hoạt động vào tháng 7 tới.

Ukraine kêu gọi LHQ họp khẩn sau khi Nga triển khai hạt nhân ở Belarus

NATO đã gọi các động thái của Nga là "nguy hiểm và vô trách nhiệm". Dù vậy, Mỹ cho biết họ không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân. Thay vào đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông lo ngại về kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus.